วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2555

St. Patrick คือใคร?




ทุกๆ วันที่ 17 มีนาคม คือวัน St. Patrick’s Day จะว่าไปวัน St. Patrick’s Day มันก็ไม่ได้ถือเป็นวันหยุดสำคัญประจำชาติของอเมริกา แต่ในวันเดียวกันนี้ ในหลายๆประเทศต่างก็เฉลิมฉลอง ด้วย ขบวน พาเหรด ร้องรำทำเพลง และ การแต่งกายด้วยชุดสีเขียว ดูเหมือนว่าในประเทศอเมริกา เมื่อถึงวัน St. Patrick’s Day จะมีประเพณีที่นิยมทำกันมาต่อเนื่อง นั่นคือ การเดินขบวนพาเหรดที่ตกแต่งอย่างสร้างสรรค์ การเดินขบวนพาเหรดครั้งแรก เริ่มที่เมือง บอสตัน ในปี พ.ศ 1762


โดยชาว ไอริช ที่ อพยพ เข้ามาตั้งถิ่นฐานใน อเมริกา ในปีเริ่มแรก การเดินขบวนเฉลิมฉลอง มีจุดประสงค์เพื่อรำลึกถึง ประวติศาสตร์ของชนชาวไอริช แล้ว St. Patrick คือใครกันล่ะ? และ อะไรคือความหมายที่แท้จริงของ St. Patrick’s Day กันแน่? แม้จะไม่มีประวัติที่ชัดเจนอย่างแท้จริงเกี่ยวกับ St. Patric แต่มีหลายๆหลักฐานที่สนับสนุนว่า St.Patric เกิดที่ Scotland หรือ อีกที่ ที่อาจเป็นไปได้ คือ Wales ประเทศ อังกฤษ เมื่อราวๆปี คริสตศักราช 370 มีชื่อเดิมว่า Maewyn Succat Calpurnius และ Conchessa พ่อแม่ของ Maewyn Succat เป็นคนพื้นเมืองเชื้อสายสวิต ที่อาศัยอยู่ใน ประเทศอังกฤษ



ในช่วงวัยรุ่น Maewyn  ถูกลักพาตัวและส่งไปขายที่ slavery ใน Ireland เค้าถูกส่งตัวมาเป็นบาทหลวงที่โบสถ์แห่งหนึ่ง ในช่วงเวลานั้นเอง Maewyn ได้เรียนรู้และเริ่มซึมซับเรื่องของศาสนา เค้าหลงไหลในการศึกษาศาสนา ในเวลานั้น Maewyn มีความตั้งใจว่า จะแล่นเรือออกไปนอก ไอร์แลนด์ เค้าได้ ล่องเรือไปตามชายฝั่งของไอร์แลนด์ เป็นระยะทางไกลถึงกว่า 100 ไมล์ จนมาถึงชายฝั่งของ ประเทศอังกฤษ



เมื่อมาถึงประเทศอังกฤษแล้ว Maewyn ยังคงทำตามความตั้งใจของเขาต่อด้วยการเผยแพร่ปณิธานของเขา  เค้าได้บอกเล่าเกี่ยวกับความฝันของเค้าเกี่ยวกับ ชายที่ชื่อ Victoricus ผู้ซึ่งมาหาเค้าเมื่อตอนที่เค้ายังอยู่ที่ไอร์แลนด์ พร้อมด้วยจดหมายฉบับหนึ่ง และนี่คือสิ่งที่ Maewyn เขียนไว้ในบันทึกของเค้า …



“เมื่อ ครั้งแรกที่ผมได้อ่านจดหมายฉบันนั้น ผมได้ยินเสียงร่ำไห้ในเวลาเดียวกัน เสียงนั้น ร้องว่า “เราทั้งสาม อยู่ตรงนี้ ได้โปรด เดินมาหาเราด้วย”



หลังจากนั้น Maewyn เดินทางไปเรื่อยๆ เพราะผู้คนใน ไอร์แลนด์ ยังไม่ค่อยยอมรับความเชื่อที่ว่านี้มากนัก เค้าเดินทางไปจนถึงฝรั่งเศส และได้บวชเป็นบาทหลวง จากนั้นจึงเปลี่ยนชื่อตัวเองเป็น Patrick (ความหมายใน ภาษาละติน แปลว่า บิดาของปวงชน) ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บาทหลวง Patrick ใช้ใบไม้ 3 ใบจากต้นแชมรอท (ต้นไม้ประจำชาติของไอร์แลนด์) เพื่อนำมาอธิบายคำสั่งสอน ให้กับชาวคริสเตียนถึงเรื่องส่วนประกอบ 3 องค์ คือ พระบิดา พระบุตรและ จิตวิญญาณ (ข้อมูลจาก http://www.yindii.com)



ภาย หลังจากการเสียชีวิตของ บาทหลวง Patrick ได้ถูกสถาปนาเป็นนักบุญ(โดยมีคำว่า Saint) นำหน้าเพื่อเป็นเกียรติืแก่เขา ดังนั้นเพื่อลำลึกถึง St.Patrick ผู้ซึ่งเป็นนักบวชสอนศาสนาชาว ไอร์แลนด์ ทุกๆวันที่ 17 มีนาคม ซึ่งเป็นวันครบรอบวันตายของ St.Patrick ในทุกๆปี จึงมีการจัดขบวนพาเหรดและแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีเขียว เปรียบเสมือนตัวแทนของต้นแชมรอท นั่นเอง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น