วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

le cordon bleu


ยินดีต้อนรับสู่ เลอ กอร์ดอง เบลอ
Culinary and Hospitality Programs
       เลอ กอร์ดอง เบลอได้มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ตั้งแต่การเปลี่ยนจากโรงเรียนสอนทำอาหารฝรั่งเศส มาเป็นเครือข่ายสถาบันการทำอาหารนานาชาติ แม้ว่าเราจะเติบโตจนประสบความสำเร็จทางด้าน อาหารร่วมสมัย และอุตสาหกรรมโรงแรมแล้วก็ตาม แต่ปรัชญาในการประสบความสำเร็จของเราก็ยังคงเหมือนเดิม
        ในช่วงเวลาน้อยกว่า 9 เดือน เป็นไปได้ที่จะได้รับ Le Grande Diplôme ซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยมืออาชีพทางด้านอาหารทั่วโลก ซึ่งเป็นเสมือนใบเบิกทางในระดับสากลที่ทำให้อาชีพในฝันของคุณเป็นจริง ที่เลอ กอร์ดอง เบลอ เราถือว่านักเรียนมีความต้องการการศึกษาขั้นสูง และมีความครอบคลุมเพื่อที่จะประสบความสำเร็จในโลกที่มีการแข่งขันเช่นทุกวันนี้ และเรายังได้จัดเตรียมเครื่องมือให้แก่นักเรียน ซึ่งไม่เหมือนกับสถาบันการศึกษาอื่น เพื่อที่จะได้นำหน้าโดยใช้เวลาน้อยกว่า
       ในขณะที่จุดมุ่งหมายหลักที่ เลอ กอร์ดอง เบลอ คือการศึกษาขั้นสูง เราก็ยังได้รับความสนใจจากสังคม ด้วยเช่นกัน เพราะพวกเรามีทั้งร้านอาหารชั้นเลิศ รวมถึงร้านเบเกอรี่และร้านกาแฟภายใต้เครื่องหมายการค้าของเลอ กอร์ดอง เบลอ นอกจากนี้ เรายังได้ขยายกิจกรรมต่างๆของพวกเราไปจนถึงสื่อการเรียนประเภทต่างๆ เช่น หนังสือสอนการประกอบอาหาร วีดีโอสาธิตการประกอบอาหาร รายการสอนทำอาหารทางโทรทัศน์ อุปกรณ์การทำอาหาร ฯลฯ ยิ่งไปกว่านั้น บ่อยครั้งที่เลอ กอร์ดอง เบลอ ยังได้รับการเชิญให้เป็นที่ปรึกษาทางด้านอาหารและเข้าร่วมในงานนานาชาติมากกว่า 50 ครั้ง เพื่อแบ่งปันความเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาหารทั่วโลก เรามีหุ้นส่วนและข้อตกลงต่างๆ กับรัฐบาล มหาวิทยาลัย องค์กรทางด้านอาหาร ซึ่งอนุญาติให้พวกเราโปรโมท ศิลปะแห่งการกินอยู่แบบฝรั่งเศสไปทั่วโลก

ประวัติความเป็นมาของเลอ กอร์ดอง เบลอ
La Croix du Saint-Esprit
       ชื่อเลอ กอร์ดอง เบลอ มีความหมายเหมือนกันกับ อาหารชั้นเลิศ ตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 เมื่อกษัตริย์เฮนรี่ที่ 3 ได้ออกคำสั่งที่สำคัญที่สุดในฝรั่งเสศที่มีชื่อว่า “L’Ordre du Saint-Esprit” สัญลักษณ์ของคำสั่งนี้ถูกแทนด้วยเครื่องหมายกากบาทที่แขวนโบว์สีฟ้าหรือที่เรียกว่า un cordon bleu เนื่องจากคำสั่งอันเป็นเกียรติ์นี้ จึงมีงานเลี้ยงอันยิ่งใหญ่มาคู่กับพิธีมอบรางวัลนี้ ดังนั้นชื่อเลอ กอร์ดอง เบลอจึงกลายเป็นที่ยอมรับและรู้จักกันโดยทั่วไป
       เลอ กอร์ดอง เบลอ ในฐานะโรงเรียนสอนการประกอบอาหาร ก่อตั้งขึ้นในปี 1895 ที่กรุงปารีสโดยนักหนังสือพิมพ์ชื่อ Marthe Distel และโรงพิมพ์ของนิตยสาร La Cuisinière Cordon Bleu ในวันที่ 14 มกราคม 1896 การสาธิตการประกอบอาหารโดยการใช้เตาไฟฟ้าถูกจัดขึ้นที่เลอ กอร์ดอง เบลอ เพื่อเป็นการโปรโมทแมกกาซีนและเปิดตัวโรงเรียนสอนทำอาหาร นับจากจุดนั้นทำให้ชื่อเสียงของเลอ กอร์ดอง เบลอขยายไปทั่งโลกอย่างรวดเร็ว เชฟเก่งๆมาสอนนักเรียนที่โรงเรียนซึ่งทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงระดับโลก และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้มีนีกเรียนจากหลายประเทศมาสมัครเรียนรวมถึงบุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น Julia Child ซึ่งมาลงทะเบียนเรียนในปี 1950
       ณ ปัจจุบันนี้ เลอกอร์ดอง เบลอ มีโรงเรียนสอนทำอาหารทั้งหมด 29 โรงเรียนใน 5 ทวีป และมีนักเรียนมา สมัครเรียนมากกว่า 20,000 คนในทุกๆปี นักเรียนจะได้เรียนกับหัวหน้าพ่อครัวชาวฝรั่งเศส ซึ่งโดยส่วนมาก มาจากร้านอาหารที่ได้ดาวจาก Michelin หรือเป็นผู้ชนะเลิศจากการแข่งขันและได้รับตำแหน่ง เช่น Meilleur Ouvrir de France เป็นต้น หัวหน้าพ่อครัวเหล่านี้จะมอบความรู้ทางด้านอาหารคลาสสิก ของฝรั่งเศสและเทคนิคการทำอาหารนานาชาติให้แก่นักเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น