วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2556

AquaDom เบอร์ลิน


ตู้ปลาที่สูงที่สุดในโลก

        AquaDom เป็นตู้ปลา หรือ aquarium แบบกลมทรงกระบอก ที่สูงที่สุดในโลก อยู่ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน มีความสูงถึง 25 เมตร หรือเทียบได้กับตึก 5 ชั้น ก่อสร้างด้วยอคริลิคใส มีลิฟท์แก้วอยู่ด้านใน เขาสร้างไว้เป็นจุดขาย อยู่ใน lobby ของโรงแรม Radisson SAS Hotel ใน The Dom Aquaree complex ที่ประกอบไปด้วย โรงแรม สำนักงาน ภัตตาคาร และ Aquarium Sea Life Center





        การก่อสร้าง AquaDom นี้ เนื่องจากมีขนาดใหญ่มากและต้องใช้เทคโนโลยี่ขั้นสูงมากมาย จึงต้องมีการวางแผนการก่อสร้างอย่างดี ต้องทำการก่อสร้างก่อนตัวโรงแรมด้วยซ้ำ ลักษณะของ AquaDom นี้เป็นลักษณะกลม ทรงกระบอก มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 11 เมตร แต่กลวงตรงกลาง มีลิฟท์แก้วที่ขึ้นไปชมถึงข้างบนได้ ตัวอคริลิคด้านนอก ประกอบจากอคริลิคแผ่น 4 แผ่นใหญ่ต่อกัน ส่วนภายในเป็นชิ้นเดียว แต่ถึงแม้ภายในจะกลวง แต่ก็มีความจุของน้ำถึง 6.1 ล้านแกลลอน และต้องใช้คอนกรีตเป็นฐานรากสูงถึง 9 เมตร รองรับน้ำหนักอันมหาศาลของน้ำทะเลใน aquarium นี้ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลย ที่งบประมาณการก่อสร้างของ aquarium แห่งนี้ จะสูงมากกว่า 600 ล้านบาท







        ที่นี่เขาจัดแสดงปลาทะเลสวยงามต่างๆมากมายไว้กว่า 2600 ตัว รวมถึงปลาฉลามวาฬด้วย โดยมีคนดูแล ให้อาหารปลา สวมชุดดำน้ำให้อาหารปลาอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะห้องพักหรือห้องพิเศษบางห้องสามารถมองเห็นวิว aquarium นี้ได้ด้วยบรรยากาศเสมือนอยู่ใต้ทะเลเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น