วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

ดอกเฟลอร์เดอลีส์ (Fleur-de-lis)

ดอกเฟลอร์เดอลีส์ (Fleur-de-lis)

  มาเป็นสัญลักษณ์ของลูกเสือได้อย่างไร?????

  
 รูปดอกเฟลอร์เดอลีส์ หรือบางคนเรียกว่าดอกลิลลี่
มีการใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งในงานประดับตกแต่งต่างๆ


     กล่าวกันว่ามีการใช้สัญลักษณ์นี้มาเป็นร้อยปีแล้ว โดยนำรูปแบบมาจากหัวลูกศรในเข็มทิศ และยังถกเถียงกันว่าประเทศใดเป็นเจ้าของดีไซน์กันแน่ ชาวจีนอ้างว่ามีการใช้ตราสัญลักษณ์นี้ตั้งแต่ 2000 ปีก่อนคริสตกาล ขณะที่มีการบันทึกไว้ในสารานุกรมฉบับลารูซส์ (Larousse) ว่าพบสัญลักษณ์ดังกล่าว  ในเหรียญบรอนซ์ของชาวอีทรัสคัน และเครื่องประดับของชาวโรมัน หรือแม้กระทั่งในโบราณสถานของอียิปต์และอินเดีย

    เริ่มนำมาใช้ในยุโรปช่วงปลายศตวรรษที่ 13 เมื่อ มาร์โค โปโล นำเข็มทิศจากประเทศจีนกลับมาด้วย ส่วนแกรนด์ เอ็นไซโคลพีเดีย ระบุว่า นักเดินเรือชาวอิตาลี ชื่อว่า นายฟลาวิโอ จิโอจา
นำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ในเข็มทิศที่เขาผลิตขึ้น ขณะที่สารานุกรม บริตานิกา ระบุว่าสัญลักษณ์นี้มาจากแผนที่แสดงทิศทางลม ซึ่งถือว่าเก่าแก่กว่าเข็มทิศและปรากฏครั้งแรกในแผนที่ของคนนำร่องในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

    สำหรับความเป็นมาในการใช้เป็นสัญลักษณ์ของกิจการลูกเสือนั้น ลอร์ด บาเดน พาวเวล ผู้ก่อตั้งลูกเสือคนแรกของโลกบอกว่า สัญลักษณ์ของลูกเสือดัดแปลงมาจากหัวลูกศรทิศเหนือของแผนที่ แสดงให้เห็นถึงทิศทางที่ถูกต้อง เป็นการเตือนสติให้ลูกเสือระลึกถึงความถูกต้องและความน่าเชื่อถืออันเป็นคุณสมบัติของเข็มทิศที่ใช้บอกทิศทาง

     ในปัจจุบันเป็นสัญลักษณ์ของลูกเสือสากลที่ใช้กันมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก ที่แสดงถึงความเป็นพี่น้องและการบริการ โดยกำหนดขึ้นอย่างเป็นทางการในการประชุมลูกเสือโลกเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 1985 เป็นรูปดอกเฟลอร์เดอลีส์สีขาว ล้อมรอบด้วยเกลียวเชือกที่ผูกปมเงื่อนตายอยู่ตรงกลาง กลีบดอกซ้ายขวามีดาว 5 แฉกข้างละดวง บนพื้นสีม่วง โดยมีความหมายดังนี้     เชือก หมายถึง  เกลียวเชือกที่ล้อมรวมลูกเสือทั่วโลกไว้เป็นหนึ่งเดียวประดุจครอบครัว
     เงื่อนตาย แทน  ความแข็งแกร่งในความเป็นหนึ่งเดียวกันของลูกเสือทั่วโลก
     ดาวห้าแฉก 2 ดวง แทน  ความจริงและความรู้ที่ลูกเสือจะต้องยึดปฏิบัติ 
     มุม ทั้ง 10 ของดาว 5 แฉก 2 ดวง แทนกฎข้อบังคับของลูกเสือ ทั้ง 10 ข้อ ประกอบด้วย มีเกียรติ ซื่อสัตย์ ช่วยเหลือ เป็นมิตร สุภาพอ่อนน้อม เมตตา เชื่อฟัง ร่าเริง ประหยัด และสะอาด     ปลายเรียว 3 แฉก ของดอกเฟลอร์เดอลีส์ แทนพันธสัญญาที่ต้องปฏิบัติ ได้แก่ รักชาติ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และรักษากฎหมาย     สัญลักษณ์เป็นสีขาวบนพื้นสีม่วง สีขาวสื่อถึงความบริสุทธิ์ 
ขณะที่สีม่วงแสดงความหมายถึงความเป็นผู้นำและการบริการ



(จากคอลัมน์รู้ไปโม้ด ในข่าวสด , ภาพจาก internet) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น