วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พิพิธภัณฑ์เส้นผม แห่ง Avanos เมืองคัปปาโดเกีย


        ต้องยกให้เป็นอีกหนึ่งสถานที่แปลก พิพิธภัณฑ์เส้นผม แห่ง Avanos ตั้งอยู่ที่ เมืองคัปปาโดเกีย    ประเทศตุรกี ความเป็นมาต้องย้อนไป 3,000 ปี ก่อนคริสตกาล Avanos คือ แหล่งรวมเครื่องปั้นดินเผาซึ่งมีคุณสมบัติดีเยี่ยม ทำจากโคลนซึ่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุ จาก Red River

พิพิธภัณฑ์เส้นผม เมืองคัปปาโดเกีย

       พิพิธภัณฑ์เส้นผม ซึ่งมีอายุกว่า 30 ปี สร้างสรรค์โดย Chez Galip ช่างปั้นหม้อชาวตุรกี และพิพิธภัณฑ์นี้อยู่ชั้นใต้ดินในร้านเครื่องปั้นดินเผาของเขา สถานที่ประหลาดนี้ สืบเนื่องจากเพื่อนสนิทของ Galip ทิ้งAvanos ไปอยู่ที่แห่งใดไม่มีใครรู้ โดยทิ้งไว้เพียงเส้นผมให้ดูต่างหน้า Galip เศร้าเสียใจมาก ตั้งแต่นั้นมาเหล่าหญิงสาวที่เข้ามาอุดหนุนร้านของเขาและได้ยินเรื่องราวดังกล่าว ก็จะมอบเส้นผมให้กับเขาพร้อมระบุที่อยู่ชัดเจน เมื่อเวลาผ่านไป เกิดการสะสมเส้นผมมากมายจนเกิดเป็น Hair Museum
        ปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์เส้นผม แห่ง Avanos เป็นสถานที่ซึ่งรวมรวมตัวอย่างเส้นผมของผู้หญิง ไว้กว่า 16,000 คน จากทั่วโลก ผนัง เพดาน แทบทุกพื้นผิว ยกเว้นทางเดิน ล้วนร้อยเรียงไปด้วยเส้นผม จากบรรดาหญิงสาวที่มีโอกาสแวะเวียนมาที่ พิพิธภัณฑ์เส้นผม แห่งนี้ โดยมีกระดาษเขียนแนบที่อยู่ของพวกเธอไว้อย่างสมบูรณ์
        ช่วงเดือนมิถุนายนและธันวาคมของทุกปี ลูกค้าคนแรกที่เข้าร้านของ Chez Galip จะถูกเชื้อเชิญให้เยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์เส้นผม และช่วยเลือกผู้โชคดี 10 คน จากเส้นผมมากมายที่แขวนไว้ และหญิงสาวผู้ถูกเลือกก็จะได้รับแพ็คเกจที่พักฟรี ที่เมืองคัปปาโดเกีย รวมถึงเข้าเวิร์คช้อปเรียนรู้วีธีปั้นหม้อ โดยส่งจดหมายไปตามที่อยู่ที่พวกเธอทิ้งไว้ Chez Galip ให้เหตุผลว่า สิ่งนี้ถือเป็นการตอบแทนที่ผู้หญิงเหล่านั้นมีส่วนช่วยสร้างสรรค์ พิพิธภัณฑ์เส้นผม แห่งนี้ขึ้นมา จนทำให้ร้านของเขาเป็นที่รู้จักและมีลูกค้าเข้าสม่ำเสมอ
        สำหรับการเข้าชม พิพิธภัณฑ์เส้นผม แห่งนี้ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ และไม่จำเป็นว่าหญิงสาวทุกคนต้องตัดผมมอบให้กับเขา แต่หากผู้ใดประสงค์อยากเป็นส่วนหนึ่ง กรรไกร หมุด เทปกาว ปากกา กระดาษ มีให้พร้อม!
พิพิธภัณฑ์เส้นผม แห่ง Avanos เมืองคัปปาโดเกีย
ที่มา : www.odditycentral.com และ  Mthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น