วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

มอหินขาว สโตนเฮนจ์เมืองไทย


มอหินขาว บ้านวังคำแคน ต.ท่าหินโงม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติภูแลนคา มีทุ่งหินประหลาดขนาดยักษ์ท่ามกลางท้องทุ่งมากมายหลายก้อนตั้งโดดเด่นอยู่ หลายๆคนยกให้ทุ่งหินยักษ์นี้เป็น“สโตนเฮนจ์เมืองไทย” ในขณะที่ชาวบ้านแถวนั้นเรียกขานทุ่งหินขนาดยักษ์ว่า “มอหินขาว” ด้วยเอกลักษณ์ความสวยงาม เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่สรรสร้างหินรูปทรงแปลกๆ ดุจดังสโตนเฮ้นจ์เมืองไทย สูงจากผิวดินประมาณ 12 เมตร โดยเสาแต่ละต้นมีขนาดใหญ่รูปร่างแตกต่างกันออกไป เสาหินบางต้นมีชาวบ้านนำพระพุทธรูปไปประดิษฐานไว้ที่ด้านล่างเพื่อให้ผู้ที่ผ่านไปผ่านมาสักการบูชา โดยจะมีหินทรายก้อนใหญ่ก้อนหนึ่งเป็นสีขาวและโดดเด่นในพื้นที่ และเป็นที่มาของคำว่า มอหินขาว บ้างก็เชื่อกันว่าในทุกคืนวันพระจะมีแสงสีขาวส่องขึ้นมาบริเวณก้อนหินใหญ่ 5 ก้อน คนเฒ่าคนแก่สมัยนั้นเลยเรียกที่นี่ว่ามอหินขาว ด้วยความแปลกตาด้วยแท่งหินขนาดยักษ์ 5 ต้นตั้งเรียงรายท่ามกลางท้องทุ่งสีเขียว และยังเหมาะสำหรับชมบรรยากาศนับดาวในยามค่ำคืน ทำให้มอหินขาวแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ได้บรรจุไว้ในโครงการ 12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน ของการท่องเที่ยว


ถัดไปอีกจุดห่างออกไป 500 เมตร จะเเป็นลานก้อนหินขนาดใหญ่รูปทรงต่างๆ กระจัดกระจายอยู่รอบๆ บริเวณ มีรูปร่างแปลกแตกต่างกันออกไป เช่นรูปร่างคล้ายเรือ เจดีย์ หอเอียงเมืองปิซ่า และคล้ายกระดองเต่า บางก้อนสามารถปีนขึ้นไปชมวิวจากบนหินได้ด้วย
จุดที่ 3 “ลานหินต้นไทร” ที่เป็นแท่นหินและเสาหินขนาดเล็ก โดยลาดเอียงขึ้นไปจดหน้าผาที่มีชื่อว่า “ผาหัวนาก” ที่บางคนเรียกว่า “ผากล้วยไม้” เพราะลานหินแห่งนี้เป็นหน้าผาที่เต็มไปด้วยกล้วยไม้และดอกไม้ป่าขึ้นอยู่มากมาย อาทิ เอื้องหมายนา เอื้องม้าวิ่ง กระดุมเงิน โดยในช่วงปลายฝนต้นหนาวระหว่างเดือนก.ย.-ต.ค. กล้วยไม้ที่นี่จะออกดอกบานสะพรั่งให้สีสันสดใส และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกด้วย
มอหินขาว เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติภูแลนคา อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 600 เมตร ทิศเหนือติดกับเขตอำเภอหนองบัวแดงและ อำเภอ เกษตรสมบูรณ์ สามารถมองเห็นอ่างเก็บน้ำลำประทาวที่อยู่ไกลลิบ ๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบสภาพอากาศ แบบธรรมชาติ มองไกลออกไปมีทิวทัศน์ที่สวยงาม มีลมพัดเย็นสบายตลอดทั้งวัน ลักษณะของแท่งหินเป็นหินสีขาวขนาดใหญ่ แต่ละแท่งมีความกว้างประมาณ 4 – 5 เมตร สูงประมาณ 15 – 20 เมตร และตั้งเรียงรายกันเป็นแถว สันนิษฐานว่าก้อนหินขนาดยักษ์เหล่านี้มีอายุประมาณ 175 – 195 ล้านปี เกิดจากการสะสมของตะกอนทรายแป้งและดินเหนียว
ลานหิน เสาหินและแท่งหินที่มอหินขาวส่วนใหญ่เป็นหินทรายสีขาว นอกจากนี้ก็ยังมี หินทรายแป้ง หินโคลน หินทรายสีม่วง ซึ่งสันนิษฐานว่าก้อนหินขนาดยักษ์เหล่านี้มีอายุประมาณ 175-195 ล้านปี เกิดจากการเคลื่อนไหวของเปลือกโลกที่ทำให้ชั้นหินเกิดการโค้งงอและแตกหักเมื่อผสมกับการกัดเซาะของน้ำฝนและการไหลของน้ำตามผิวดิน ลานหินที่นี่จึงค่อยเปลี่ยนลักษณะเป็นเสาหินและแท่งหินอย่างที่เห็นในปัจจุบัน พื้นที่มอหินขาวในปัจจุบันทางจังหวัดชัยภูมิยังไม่ได้เปิดพื้นที่มอหินขาวให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ เพราะว่ายังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องปรับปรุง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปรับปรุงทางขึ้น การจัดภูมิทัศน์ การฝึกอบรมไกด์ท้องถิ่น การทำป้ายสื่อความหมาย การทำเส้นทางท่องเที่ยว และการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้พร้อมมากขึ้น แต่มอหินขาวสามารถขับรถขึ้นไปเที่ยวและพักค้างแรมได้ เพราะลานกว้างไว้ให้กางเต็นท์พร้อมมีห้องน้ำอำนวยความสะดวก ซึ่งผู้สนใจควรสอบถามรายละเอียดก่อนออกเดินทางที่ อุทยานแห่งชาติภูแลนคา
0-4481-0902-3
การเดินทางจากจังหวัดชัยภูมิ ใช้ทางหลวงหมายเลข 2051 ตามถนนสายชัยภูมิ – น้ำตกตาดโตน ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร แยกเลี้ยวซ้ายเข้าเส้นทางไปท่าหินโงม เป็นทางลาดยางขึ้นเขาประมาณ 12 กิโลเมตร ถึงสามแยกทางไปบ้านแจ้งเจริญ – โสมเชือก 6.5 กิโลเมตร ผ่านบ้านวังคำแคน จะถึงบริเวณที่ตั้งของหินขนาดใหญ่ จำนวนหลายแท่งและกลุ่มหินอีกจำนวนมาก ขนาดลดหลั่นกันใหญ่บ้างเล็กบ้าง ขึ้นอยู่ประปรายในพื้นที่เทือกเขา “ภูแลนคา” รวมระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร

อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ต.ห้วยต้อน อ. เมืองชัยภูมิ จ. ชัยภูมิ 36000
โทรศัพท์ 0 4481 0902-3 อีเมล reserve@dnp.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น