วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

'วุ้นร้อยหน้า' สารพันเลือกสรร แปลกใหม่ไส้ครีมโดนัทรสนวล


วรารัตน์ - กิตินันท์ ปั้นเพชร เจ้าของธุรกิจวุ้นร้อยหน้า
       เพียงเพราะคำว่า “แม่ไม่มีเงิน” กลายเป็นแรงผลักดันให้ผู้หญิงคนหนึ่งต่อสู้กับอุปสรรคที่ถาโถมเข้ามาในชีวิต ด้วยต้องการให้ลูกมีกินมีใช้เหมือนคนอื่น จึงทำทุกวิถีทางเพื่อให้มีรายได้จุนเจือครอบครัว เริ่มจากทำวุ้นกะทิตระเวนขายตามบ้าน ปัจจุบันกลายเป็นเจ้าของธุรกิจ “วุ้นร้อยหน้า” สร้างความต่างเหนือคู่แข่ง โดนใจลูกค้า ยึดเป็นอาชีพหลักได้อย่างน่าชื่นชม
วุ้นหน้าขนมไทยๆ
       ฝีมือในการทำขนมสำหรับ “วรารัตน์ ปั้นเพชร” เจ้าของธุรกิจวุ้นร้อยหน้า ถือว่าไม่น้อยหน้าใคร ถูกฝึกฝนมาตั้งแต่เด็ก ในฐานะที่เกิดในครอบครัวคนจีนต้องถูกฝึกมาให้ช่วยทำงาน จนกระทั่งถึงคราวต้องทำการค้าเอง จึงงัดความรู้ที่สั่งสมมา เริ่มจากการทำวุ้นกะทิที่สามีชอบซื้อรับประทานอยู่เป็นประจำมาทำเอง พัฒนาสูตรขนมมาเรื่อยๆ จนรสชาติเป็นที่พอใจก็คิดทำขาย หวังช่วยหารายได้ให้แก่ครอบครัวอีกทางหนึ่ง อาศัยวิธีการขายแบบตระเวนกดกริ่งตามบ้าน ทำมาได้สักระยะ ก็ปรับรสชาติ และความหลากหลายให้กับวุ้น เนื่องจากลูกค้าเริ่มเบื่อวุ้นกะทิ จึงนำลอดช่อง เผือก สลิ่ม ฟักทองมาทำเป็นหน้าวุ้น พร้อมกับเปิดร้านขายตามตลาดนัด โดยช่วงแรกทำเองขายเองตามกำลังเท่าที่ทำได้ ทำให้บางครั้งต้องหยุดขายไปบางวัน แต่ขณะนี้สามีลาออกจากงานประจำมาช่วยขายวุ้น ทำให้วรารัตน์สามารถผลิตวุ้นอยู่กับบ้านได้อย่างเต็มที่
สารพันวุ้นร้อยหน้า
       “ต้องขอบคุณครอบครัวที่ฝึกให้เราอดทน รู้จักทำงานมาตั้งแต่เด็ก ทำให้เมื่อเจออุปสรรคในชีวิตก็ไม่ยอมแพ้ สู้ทำทุกทางเพื่อให้ได้เงินมาหล่อเลี้ยงครอบครัว เพราะหลังจากที่เราไม่สามารถซื้อขนมหรือของกินทั่วไปให้ลูกได้ พูดได้เพียง 'แม่ไม่มีเงิน' เป็นประโยคที่ทุกครั้งเราพูดจะเสียใจว่าทำไมเราไม่สามารถทำให้ลูกได้ ก็คิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อมีเงินมาให้ลูก เริ่มจากการทำวุ้นกะทิขาย โดยใช้ 2 ขา แทนรถยนต์ตระเวนขายวุ้นตามบ้าน พัฒนามาขายตามตลาดนัด และกลายเป็นวุ้นมีหน้ามีหน้าในที่สุด”
วุ้นหน้าตาคล้ายโดนัท
       ธุรกิจเริ่มลงตัว เมื่อสามี 'นายกิตินันท์ ปั้นเพชร' ลาออกจากงานประจำกับการเป็นอดีตมือกลองวงไทม์ และนักดนตรีให้แก่วงต่าง ซึ่งหนีไม่พ้นการทำงานกลางคืน ไม่มีเวลาให้ครอบครัว รวมถึงรายได้เริ่มลดลงจากรายได้การขายซีดีเพลง ที่ผู้คนหันไม่อุดหนุนซีดีเถื่อนมากขึ้น ดังนั้นหากออกมาช่วยภรรยาขายวุ้นน่าจะช่วยเพิ่มรายได้ แถมยังมีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้นด้วย
วุ้นสอดไส้ครีมโดนัท
       “เมื่อคุณกิตินันท์ไม่ได้เป็นนักดนตรีแล้ว ก็มีเวลามาช่วยขายวุ้นได้มากขึ้น จากเดิมต้องขายๆ หยุดๆ เพราะไม่มีเวลาผลิตรวมถึงต้องทำงานบ้านควบคู่ไปด้วย แต่เมื่อมีคนออกไปขายโดยเฉพาะ ทำให้เรามีเวลาคิดสูตรวุ้นแปลกใหม่ได้ และให้เวลากับการผลิตเต็มที่จนกลายเป็นวุ้นร้อยหน้าในที่สุด
วุ้นลูกตาลมะพร้าวอ่อน
       ไอเดียวุ้นร้อยหน้าของวรารัตน์เกิดจากความตั้งใจที่ต้องการให้วุ้นของตนออกแบบให้น่ารับประทานคล้ายขนมเค้ก ล่าสุดทำวุ้นสอดไส้ครีมโดนัท เช่น วานิลา สตรอเบอรี่ ช็อกโกแลต ส้ม สังขยา ขายในราคา 12 ชิ้น 55 บาท วุ้นไส้เผือกกวน, ไส้ถั่วแดงกวน, ถั่วเขียวผ่าซีกกวน , ไส้งาดำ และไส้ลูกชิด นอกจากนี้ยังมีวุ้นลูกตาลนมสด มีแปะก๊วยโรยหน้า รับประกันเนื้อลูกตาลและมะพร้าวอ่อนทุกชิ้น วุ้นขนมตาล วุ้นลอดช่อง และสลิ่ม เป็นต้น โดยอนาคตจะทำวุ้นไส้เค็ม คล้ายซาลาเปาให้ลูกค้าได้ลิ้มลองอีกด้วย ในขณะที่รสชาติจะกลมกล่อมไม่หวานจนเกินไป เนื้อวุ้นนิ่มพอดี ไม่เป็นน้ำ สามารถเก็บในตู้เย็นได้ 3 วัน เพราะทางร้านไม่ใส่วัตถุกันเสีย หรือสารเคมีใดๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
      
วุ้นขนมตาล
      
วุ้นไส้ถั่วแดงกวน
      
วุ้นไส้ครีมโดนัทพร้อมจำหน่าย
       ปัจจุบันวุ้นร้อยหน้าวางจำหน่ายตามตลาดนัดย่านโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ เช่น โรงพยาบาลกลาง, โรงพยาบาลราชวิถี, โรงพยาบาลโรคผิวหนัง, สถาบันมะเร็ง, โรงพยาบาลหัวเฉียว, โรงพยาบาลเซ็นหลุยส์, โรงพยาบาลนพรัตน์ฯ และตลาดอมรพันธ์ หมู่บ้านเสนานิเวศน์ ย่าน ม.เกษตรศาสตร์ หลังทั้งคู่พบว่าเป็นทำเลที่มีกลุ่มลูกค้าเหมาะสมกับสินค้า เนื่องจากเป็นของฝากให้แก่ผู้ป่วยได้ดี รับประทานง่าย หรือนำไปรับประทานเอง และซื้อกลับบ้านก็เป็นขนมที่รับประทานได้ทั้งครอบครัว ซึ่งในแต่ละวันจะเวียนไปขายตามสถานที่เหล่านี้ ใครสนใจต้องการไปอุดหนุนแนะนำควรโทรไปสอบถามที่กิตินันท์ก่อนที่ 08-9213-1709

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น