วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

สาวทอผ้ากับหนุ่มเลี้ยงวัว หรือ.... เทศกาลชีซี

今天我们要讲的是两颗星星的故事,它们在银河的两边,一颗叫做牛郎星,一颗叫做织女星。

วันนี้ เราจะเล่านิทานเรื่องดวงดาว 2 ดวง พวกมันอยู่ที่ 2 ข้างของทางช้างเผือก ดาวดวงหนึ่งชื่อว่าดาวหนุ่มเลี้ยงวัว ดาวดวงหนึ่งชื่อว่าดาวสาวทอผ้า

从前,有一个勤劳善良的年轻人叫牛郎,他和一头老牛相依为命。有一天,老牛突然说起了人的语言,它告诉牛郎自己就要死了,让牛郎不要伤心,并且告诉牛郎一定要留着自己的皮,披着这张皮就可以飞到天上去。老牛很担心自己死了以后牛郎太孤单了,所以告诉牛郎在某月某天去湖边拿一套衣服,就这样,牛郎认识了那套衣服的主人——织女。织女是天上王母娘娘的女儿,偷偷跑到湖里洗澡,没想到遇到了牛郎,然后他们相爱了,结婚了,后来又有了一对聪明可爱的儿女,生活得很幸福。

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีชายหนุ่มขยันขันแข็งน้ำใจงามผู้หนึ่งชื่อ หนิวหลาง (หนุ่มเลี้ยงวัว)  เขาและวัวแก่ตัวหนึ่งอยู่ด้วยกัน โดยพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน อยู่มาวันหนึ่ง ฉับพลัน เจ้าวัวแก่ก็พูดภาษามนุษย์ขึ้นมา มันบอกหนิวหลางว่า ตัวมันกำลังจะตายแล้ว ขอให้หนิวหลางอย่าเสียใจ อีกทั้งยังบอกให้หนิวหลางจะต้องเก็บรักษาหนังของมันไว้ ใช้หนังผืนนี้จะสามารถเหาะขึ้นไปบนสวรรค์ได้ เจ้าวัวแก่กังวลใจมากว่า หลังจากที่ตัวมันตายแล้ว หนิวหลางจะต้องเหงามากๆ ดังนั้น จึงบอกหนิวหลาง ณ วันหนึ่ง ให้ไปเอาเสื้อผ้าชุดหนึ่งที่ริมทะเลสาป ก็แบบนี้ล่ะ หนิวหลางจึงได้รู้จักกับเจ้าของเสื้อผ้าชุดนั้น – สาวทอผ้า สาวทอผ้าเป็นธิดาของเจ้าแม่หวังหมู่บนสวรรค์ แอบหนีลงมาอาบน้ำในทะเลสาบ  ไม่คิดว่าจะได้พบกับหนิวหลาง จากนั้น พวกเขาก็รักกัน แต่งงานกัน ต่อมาก็ยังได้มีบุตรธิดาที่น่ารักฉลาดเฉลียวคู่หนึ่ง ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขเป็นอย่างยิ่ง

有一天,突然有一个老太太来到牛郎家,她就是王母娘娘。原来王母娘娘知道织女私自和凡人结婚以后很生气,所以要把织女带回天上去。眼看着他们飞上了天,越来越高,越来越远,牛郎很着急,突然想起了那张牛皮,所以挑上孩子,披上牛皮,飞起来去追织女,眼看就要追上了,王母娘娘拔下头上的金钗划了一下,就出现了一条银河,挡住了牛郎,从此牛郎织女只能隔河相望了。后来,王母娘娘终于答应在每年的七月初七让他们在喜鹊搭的桥上团圆一次。

อยู่มาวันหนึ่ง พลันก็มีหญิงชรานางหนึ่งมาที่บ้านของหนิวหลาง นางก็คือเจ้าแม่หวังหมู่ แท้ที่จริงแล้ว หลังจากเจ้าแม่หวังหมู่ทราบว่าสาวทอผ้ามาแต่งงานกับมนุษย์โดยพลการ ก็โกรธมาก ดังนั้น จึงต้องการพาสาวทอผ้ากลับขึ้นไปบนสวรรค์ หนิวหลางมองเห็นพวกนางเหาะขึ้นไปบนสวรรค์ ยิ่งสูงยิ่งไกลขึ้นเรื่อยๆ ก็ร้อนใจยิ่งนัก พลันก็นึกถึงหนังวัวผืนนั้นขึ้นได้ ดังนั้น จึงพาเอาบุตรธิดาขึ้นไปบนแผ่นหนัง เหาะตามสาวทอผ้าขึ้นไป  เจ้าแม่หวังหมู่มองเห็นว่าจะตามมาทันแล้ว จึงได้ดึงปิ่นทองบนศีรษะออกมาตวัดลงไปหนึ่งครั้ง ก็ปรากฏเป็นทางช้างเผือกสายหนึ่ง ขวางกั้นหนิวหลางไว้  นับแต่นั้น หนิวหลางและสาวทอผ้าก็แยกจากกันโดยทางช้างเผือก ได้แต่เฝ้ามองหากันและกัน ต่อมาภายหลัง ที่สุดแล้วเจ้าแม่หวังหมู่ก็ยอมรับปากให้เขาทั้งสองได้ข้ามสะพานที่ฝูงนกกางเขนบินมาเรียงกัน พบกันพร้อมหน้าพร้อมตาได้หนึ่งครั้ง ในวันที่ 7 เดือน 7 ของทุกปี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น