วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2555

ครบรอบวันเกิด 100 ปี Robert Doisneau ช่างภาพขาวดำ


หน้าค้นหา Google.co.th แสดงภาพ Doodle เปลี่ยนไปอีกแล้วครับ ออกแนวภาพบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ของทิวทัศน์แห่งกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเฉพาะภาพสุดท้ายเป็นภาพที่มีชื่อเสียงที่สุดของเขาที่ชื่อว่า “Kiss by the Hotel de Ville” ลองสังเกตตัวอักษร Google ในแต่ละภาพที่รวมต่อกัน ทำออกมาได้เนียนทีเดียวครับ ถ้าคลิกภาพจะเกิดคำค้น “Robert Doisneau” เขาคือ ผู้บุกเบิกการถ่ายภาพขาวดำชื่อดัง ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 100 ปี ในวันที่ 14 เมษายนนี้
โรเบริ์ต ดัวส์โน (Robert Doisneau) เกิดเมื่อวันที่ 14 เมษายน ค.ศ. 1912 มีอาชีพช่างภาพ เขาถนัดใช้กล้องไลก้า (Leica) โดยเฉพาะการถ่ายภาพผู้คนแห่งนครปารีสเป็นส่วนใหญ่ เขาเป็นผู้บุกเบิกการถ่ายภาพลักษณะ Photojournalism หรือแนวเดินไป ท่องเที่ยวไป ถ่ายไป ทำให้ภาพถ่ายขาวดำที่เขาสร้างขึ้นบ่งบอกความเป็นตัวตนและการดำเนินชีวิตของเขาและผู้คนในเมืองนี้เป็นอย่างดี
โดยจุดเด่นของภาพที่เขาถ่ายจะเน้นรายละเอียดของฉากหลังเป็นพิเศษ ดังนั้นจะเห็นได้ว่ากรุงปารีสก็เหมือนโรงถ่ายภาพขนาดใหญ่ของเขานั่นเอง
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Wikipedia





  • การเป็นช่างภาพสื่อ(photojournalism) นั้นแตกต่างจากช่างภาพสารคดี ช่างภาพถ่ายรูปนิตสารดารา ภาพยนตร์ เนื่องจากการเป็นช่างภาพข่าวนั้นมีกรอบจริยธรรม มีจรรยาบรรณ ที่ต้องยึดถือเพื่อให้ถ่ายทดภาพออกมาให้มีความเป็นกลาง ในการนำเสนอข่าวสารสู่สาธารณชน
  • โรเบิร์ท (Robert Doisneau)เป็นชาวฝรั่งเศล เกิดเมื่อ 14 เมษายน 1912 เสียชีวิตเมื่อ 1 เมษายน 1994
  • เขามีอาชีพเป็นช่างภาพ ตั้งแต่ในช่วงปี 1930 โดยใช้กล้อง ไลก้า(Leica) ถ่ายภาพไำปตามท้องถนนในกรุงปารีส
  • ภาพที่มีชื่อเสียงที่สุดของเขาถือภาพที่มีชื่อว่า Le baiser de l'hôtel de ville (Kiss by the Hôtel de Ville)ที่หนุ่มสาวคู่หนึ่งกำลังจูบกันอย่างดูดดื่ม(ไม่รู้จูบแบบฝรั่งเศลด้วยหรือเปล่า?)บนถนนที่พลุกพล่าน และคราคร่ำไปด้วยผู้คน
  • โรเบิร์ท ได้รับการแต่งตั้งเป็นอัศวิน(Chevalier) ในปี 1984

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น