วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

โอต์ กูตูร์ ( Haute Couture ) คือ ?


โอต์ กูตูร์ ( Haute Couture )

โอต กูตูร์
โอต กูตูร์
หากถามว่าโครเป็นบิดาของ Haute Couture เขาบอกว่าก็ ชาร์ลส์ เฟรเดอริกด์ เวิร์ธ ( Charles Frederick Worth ) เองแหละจาก การมีเงินติด กระเป๋าแค่ 500 บาท และใช้แฟนของตน นางคือ Marie Vernet ทั้งใส่ชุด เดินอวดใครๆ ประมาณว่าเป็นแบบนางแบบเลย ท่านกูตูริเยร์ ( Couturier ) ได้รับความอุปถัมจากจักรพรรดินี เออเชนี แห่งปารีส จึงทำให้แฟชั่นของเขา โด่งดังมาก ร้าน House of Worth ของเขาผลิกกลับมาอีกครั้ง ตอนปี 2010 มี Giovanni Bedin เป็นคนออกแบบ ปัจจุบัน
เกร็ดบนเว็บอีกอัน ที่เขาให้เครดิต ท่านเวิร์ธ ก็คือ ห่วง ( Hoop ) หรือ กรงกางกระโปรง ( Cage Crinoline ) ให้มันกว้างๆ ตอนออกไปลีลาศโบราณ เขาก็บอกว่าเป็น ฝีมือของท่านอีก แม้มันมีมาก่อน เพราะกล่าวว่า ท่าน เป็นวิศวกรเรื่องแฟชั่น แบบทำชุด 10 in 1 อะไรประมาณนั้นแหละ คือชุดแก่ ถอดโน่นนี่ ประกอบใหม่ก็มี
โอต กูตูร์

โอต์ กูตูร์ ( Haute Couture )  มัน คือ อะไร

ชุดเดรส เกรด โอต์ กูตูร์ นี่ เขาใช้เวลากันแบบ ยาวนาน มีไอเดียอะไรก็ยัดใส่ ลงไปในผลงาน กันแบบสุดๆ ใส่ได้ใส่ไม่ได้ในยุคนั้น ไม่สน คนออกแบบ ถูกกำหนด concept ของงานมาว่า ให้ออกแบบ Art Nuvo หรืออะไร ก็ต้อง ลื้อค้น แบบแฟชั่นเก่าๆ มาดูผ่านสายตา ส่วนงานอย่าง RTW ( ready-to-wear ) มันคงไม่ต้องพูด ก็คล้ายๆ ประมาณว่าชุดสำเร็จรูปบ้านเรา
การทำ โอต กูตูร์ เวลาและค่าแรงในการทำ เฉลี่ยๆปาเข้าไป ต่อชุดก็มากกว่า 200-250 ชั่วโมงการทำงาน แถมต้องวัดตัว แล้ววัดตัว อีกหลายๆหน ต่อชุดตัวอย่างเช่น ชุดไปงานโอต์กูตูร์ แบบใหม่ๆอย่าง 2010 ของ Chanel ที่มีกลุ่มร้านที่ทำ kit แต่ละชิ้นให้กับ Chanel ซึ่งหลายร้านย่อยนั้น chanel ก็ซื้อมาอยู่ในเครือกันเลย ซึ่งอธิบายง่ายๆ คือ งานชุดที่ทำโดยมือคน ไม่ว่าเย็บ ตัดด้วยเทคนิคพิเศษๆ จากช่างที่ผ่านการรับรองคุณภาพ ใช้วัตถุดิบซึ่ง ยอดเยี่ยมสุดๆ เขาบอกเป็นงาน แบบนี้

note: 8/8/2010 นำคลิป Haute Couture อันหนึ่งที่เห็นๆ แม้ปี 2009 แต่ชัดๆมาให้ดู เพื่อจะให้เข้าใจว่า ทำมือ เขาก็หาเครื่องมือช่วย สังเกต เข็มปักไหม ปักเลื่อม คล้ายๆ เข็มปักซ่าหรี แต่ได้มีการพัฒนา ทำให้ปักเร็ว แต่ผ้าบางชนิดก็เป็นรู+รอย ไม่สวยเหมือน เข็มปักสาวไทย
อีกอย่างที่คุณอ่านแล้ว  มันมีกฏการได้มาคล้ายๆ มาตรฐาน ISO ประมาณนั้นแหละ เขาเรียกว่า สมาคมช่างตัดเสื้อชาวปารีส หรือ ชองเบรอะ แซงดิกาล เดอ ลา กูตูร์ ปาริเซียน ( Chambre Syndicale De La Couture Parisienne ) 


ตัวอย่างชุดเดรส เสื้อผ้ามีเกรดมีระดับ โอต์ กูตูร์ ของ Christian Lacroix ในช่วง Spring Summer 2009 ที่นำพา โอต์ กูตูร์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น