วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

เมนูดอกไม้กินได้ มีอะไรบ้าง?


ดอกไม้กินได้ เมนูอาหารดอกไม้ มาเรียนรู้กันดีกว่าว่า “ดอกไม้” สามารถปรุงเป็นอาหารได้กี่วิธี เมนูดอกไม้กินได้ มีอะไรได้บ้าง?

เมนูดอกไม้กินได้ เมนูอาหารดอกไม้
เมนูดอกไม้กินได้ เมนูอาหารดอกไม้

เมนูดอกไม้กินได้ ทำเมนูอาหารอะไรกินได้บ้าง?

  • 1.ดอกไม้ปิ้งย่าง…ช่างน่าทาน มักใช้ดอกไม้ที่มีขนาดใหญ่ เพราะต้องใช้เวลานาน ย่างด้วยไฟอ่อนๆ จนข้างในสุก และข้างนอกอ่อนนุ่มหรือแห้งกรอบ เช่น ดอกเพกาสอดไส้ย่าง เมนูดอกเบญจมาศกับปลาย่าง ฯลฯ
  • 2.ดอกไม้ทอด..กรอบอร่อย วิธีนี้เหมาะกับดอกไม้หลายชนิดทั้งดอกเล็ก ดอกใหญ่ แต่เมนูเด็ดสำหรับการทอดดอกไม้เช่น มาลีทอดกรอบ ลีลาวดีสอดไส้ ไข่เจียวดอกไม้ หรือจะนำกลีบดอกไม้ต่างๆ มาชุบแป้งทอดก็อร่อยเหมือนกัน
  • 3.รับประทานดอกไม้สด..ง่าย กินดอกไม้สด ได้สารอาหารครบถ้วน ทำได้โดยการนำดอกไม้สดล้างให้สะอาด นำมาปรุงเป็นเมนูง่ายๆ เช่น สลัดกลีบดอกไม้ เปาะเปี๊ยะดอกไม้สด บุปผาน้ำปลาหวาน หรือนำมารับประทานเป็นเครื่องเคียงกับอาหารชนิดอื่น เช่น ลาบ ส้มตำ ขนมจีน ฯลฯ
  • 4.ยำดอกไม้ สุดเอร็ด นำดอกไม้ลวกสุก หรือดอกไม้สดมาปรุงกับน้ำยำรสเด็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน เช่น ยำบุปผานานาพันธุ์ ยำดอกดาหลา ยำดอกขจร ยำสะเดากับกุ้งย่าง ยำดอกไม้รวมมิตร ฯลฯ
  • 5.พลิกแพลงทำแกงเด็ด แกงดอกไม้ ดอกไม้ที่นำมาทำอาหารประเภทแกงนั้น ควรเป็นดอกไม้ที่โดนความร้อนแล้วสีไม่ซีด หรือทำให้รสชาติเปลี่ยน เช่น ดอกกุหลาบ ดอกขิงแดง ดอกกล้วยไม้ ดอกขจร เป็นต้น
    นอกจากนั้นยังสามารถนำมาทำเป็นเมนูเด็ดได้อีกหลากหลาย ทั้งซุปกุหลาบกับเต้าหู้ดำ เต้าหู้ขาว, ต้มกะทิสดดอกบัว, แกงจืดบุปผาสาคู, ต้มส้มดอกขิงแดง, ต้มข่าดอกกล้วยไม้, แกงจิ้นส้มกับดอกผักปลัง, แกงจืดพวงชมพู, แกงส้มพริกสดปลาช่อนกับดอกผักปลัง, แกงส้มดอกขจร ฯลฯ
  • 6.ดอกไม้ลวก ดอกไม้นึ่ง…ทึ่งอีกเมนู วิธีนี้จะได้เมนูเด็ดที่ได้จากการทำดอกไม้ให้สุกและนิ่ม เช่น ดอกสะเดาลวก รับประทานเป็นเครื่องเคียงน้ำพริก, เต้าหู้ดำนึ่งดอกสายน้ำผึ้ง, ไข่ตุ๋นดอกเข็ม เป็นต้น
  • 7.ดอกไม้ผัด น่าทาน การผัดนี้เหมาะกับดอกไม้ที่มีกลีบหนาพอสมควร เพื่อไม่ให้อาหารเกิดการเละจากการใช้กระทะที่มีความร้อนสูง และผัดไปผัดมาอย่างรวดเร็ว โดยมีเมนูเด็ดจากการผัด เช่น ดอกกาหลงผัดกุ้ง, เต้าหู้นิ่มผัดกุยช่ายขาวกับกุ้ง, ผัดดอกกะหล่ำ, ผัดดอกกุยช่าย เป็นต้น
  • 8.ขนมดอกไม้ ดอกไม้ที่มีสีสันสวยงาม สามารถนำมาผสมเข้ากับกะทิ น้ำตาล หรือแป้งได้ เพื่อให้เกิดเป็นขนมหวาน และมีเมนูเด็ดมากมายที่นำดอกไม้มาเป็นส่วนประกอบ เช่น เค้กดอกโสน, มัฟฟิ่นกุหลาบ ขนมดอกโสน เป็นต้น
  • 9.เครื่องดื่มดอกไม้ น้ำดอกไม้ ถ้าไม่อยากรับประทานดอกไม้เป็นชิ้นสามารถนำมาผ่านกรรมวิธีตากแห้ง แล้วนำมาต้มทำเป็นเครื่องดื่มดับกระหายได้ เช่น น้ำเก๊กฮวย, น้ำกระเจี๊ยบ, น้ำดอกเข็มแดง, น้ำดอกดาหลา, น้ำดอกอัญชัน, น้ำกุหลาบ หรือชาดอกไม้ต่างๆ เป็นต้น
  • ที่มาข้อมูล : มติชนออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น