วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แมลงก้นกระดก ภัยร้ายตัวเล็ก


ภาษาหนังสือพิมพ์เรียกว่า “แมลงเฟรชชี่” แต่ชาวบ้านร้านตลาดและนักศึกษาทั่วไปจะรู้จักมันในชื่อ “ด้วงก้นกระดก” แมลงด้วงก้นกระดกนี้ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Paederus fuscipes และมีชื่อสามัญภาษาอังกฤษว่า Rove beetlesโดยปกติแล้วเป็นแมลงที่มีประโยชน์ในฐานะตัวห้ำที่คอยกินแมลงตัวเล็กๆจึงพบมากในพื้นที่การเกษตร นอกจากนี้ยังสามารถพบได้ในแถบชานเมือง
แมลงก้นกระดก
แมลงก้นกระดก
ลักษณะเป็นแมลงตัวยาวๆสีดำสลับส้ม ในตัวมันจะมีสารที่เป็นพิษกับผิวหนังของคน ทำให้เกิดการระคายเคืองและเกิดการอักเสบได้ การอักเสบของผิวหนังที่เกิดขึ้นจะเริ่มจากเป็นรอยทางแดงๆ จากนั้นก็จะเริ่มมีตุ่มน้ำพองขึ้นมา บางคนที่เกามาก อาจจะเกิดเป็นรอยสีน้ำตาลแดงและตุ่มหนองขึ้นได้
ความรุนแรงของโรคความรุนแรงของโรคมักมีจำกัด ส่วนมากแล้วมักจะอยู่แค่การเจ็บแสบร้อนผิวหนัง หากทิ้งไว้ระยะหนึ่งก็สามารถหายเองได้ยกเว้นก็แต่เข้าตา ถูกเป็นบริเวณกว้าง แพ้มาก หรือไปเกาจนติดเชื้อซ้ำซ้อนที่อาจจะเป็นปัญหาตามมาได้
สธ.เตือนภัยจากตัวด้วงก้นกระดก หรือด้วงก้นงอน อย่าจับเล่น ตีหรือบดขยี้ เนื่องจากมีสารพิษอันตรายทำลายเซลล์เนื้อเยื่อ ทำให้ผิวหนังอักเสบเฉียบพลัน ปวดแสบปวดร้อน เป็นแผลพุพอง รายที่แพ้รุนแรงอาจมีไข้ ปวดเส้นประสาทกล้ามเนื้อนานหลายเดือน หากพิษเข้าตา อาจตาบอดได้ แนะวิธีแก้ไขหากถูกพิษ ให้ใช้น้ำสะอาดล้างออกหรือใช้แอมโมเนียเช็ดออก

เกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับแมลงก้นกระดก
1. การระบาดครั้งใหญ่ เกิดขึ้นที่โอกินาว่าเมื่อ1969 มีคนที่โดนแมลงตัวนี้แล้วเกิดอาการรุนแรง2000กว่าคน
2. อาการ”ตาอักเสบแบบไนรูบี” เป็นชื่อเล่นๆของโรคตาอักเสบที่เกิดจากแมลงเหล่านี้เข้าตา เพราะแมลงเหล่านี้ก็พบได้มากแถวแอฟริกา
3. อาการทางผิวหนังอาจคล้ายคลึงจากการโดนแมลงที่ชื่อว่าBlister Beetle
4. ด้วงตัวที่มีพิษคือตัวเมีย ส่วนด้วงตัวผู้จะได้พิษจากแม่เพียงเล็กน้อย หรืออาจจะได้ในกรณีไปกินซากตัวเมีย ดังนั้นก็ไม่น่าแปลกใจที่บางคนจะเข้าใจว่าแมลงตัวนี้ไม่มีพิษ (เพราะอาจจะเคยโดน แต่โดนตัวผู้)
แค่มันมาเดินบนตัว บินชนหน้า หรือสัมผัสถูก แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว ทุกที่ที่มันสัมผัสมันจะปล่อยกรดที่อยู่ที่ส่วนก้นออกมาทำให้เกิดรอยไหม้ บวม แดง ขึ้น แน่นอนแผลไม่ได้หายง่าย ๆ และพอหายแล้วต้องมารักษารอยแผลเป็นอีกต่างหาก นับว่าเป็นโชค 2 ชั้นเลยทีเดียวละ บางคนมันเข้าตาก็มี สิ่งที่ต้องทำคือต้องรีบล้างด้วยน้ำสะอาดมาก ๆ แล้วไปพบแพทย์ ในทันที
ถ้ามันมาเดินบนแขน แล้วเผอิญพับแขน แผลจุด ๆ นั่น เป็นจุดที่มันตาย แล้วกรดในตัวมันก็กระจายไปทั่วแขน อันนี้ล่ะแสบไปนาน แล้วแผลอาจจะลามไปได้ จากการแพ้สารเคมีในตัวแมลงที่ปนเปื้อนบนแขน กรณีนี้ให้รีบล้างออกโดยเร็วอย่าได้นิ่งนอนใจ ห้ใช้น้ำสะอาดล้างออกหรือใช้แอมโมเนียเช็ดออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น