วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อาหารยอดฮิตในประเทศสเปน

Paella

Paella

อย่างแรกสุดเมื่อพูดถึงอาหารสเปน ย่อมหนีไม่พ้น Paella (ปาเอย่า) ข้าวผัดสเปนสีเหลืองชื่อดัง (เหมือนมาเมืองไทยต้องกินต้มยำกุ้งหรือผัดไทย)
จะเรียกให้ถูกแล้ว "ปาเอย่า" มันคือ "ข้าวอบ" ใส่กระทะร้อน หลักๆ คือเอาข้าวไปผัดกับเครื่องเทศ และใส่เนื้อสัตว์ลงไป (จะเป็นเนื้ออะไรก็ได้ แต่ส่วนใหญ่เป็นอาหารทะเล) แล้วเอาไปอบอีกที ดังนั้นกระบวนการทำจะต้องใช้เวลาสักหน่อย
ปาเอย่านั้นหากินได้ทั่วไปตามแหล่งทัวริสต์ในสเปน แต่หลายๆ กรณีที่พบคือจะเป็นข้าวผัดจานใหญ่สำหรับกิน 2 คนขึ้นไป (ราคามักคิดตามหัว บางครั้งถึงมีตามจาน) ในร้านราคาถูกบางแห่งว่ากันว่าเป็นปาเอย่าแช่แข็งเอามาอุ่นอีกทีหนึ่ง
สำหรับร้านที่กินปาเอย่าจานนี้เป็นห้องอาหารของโรงแรมที่อยู่บนถนนคนเดินระหว่าง Sol กับ Gran Via ในมาดริด (ลืมชื่อโรงแรมแล้วครับ) ค่าข้าวจานเดียว 15 ยูโร แต่จานใหญ่เครื่องเยอะ

Gambas al Ajillo

มันคือ "กุ้งกระเทียม" ครับ เอากุ้งไปผัดกระเทียม และอาจมีพริกแห้งบ้าง กินเปล่าๆ ก็ได้แต่ร้านที่กินก็ให้ข้าวมาเป็นเครื่องเคียงด้วย
P1012274
ร้านที่กินยังให้ซอสครีมขาวคล้ายๆ ซอสทาทาร์มาให้ด้วย ร้านอาหารสเปนส่วนใหญ่จะเสิร์ฟขนมปังเป็นออเดิร์ฟ และมักคิดราคา (โดยไม่ถาม) ถ้าไม่กินก็ไม่ต้องแตกต้องเค้าจะไม่คิดราคาครับ
P1012272
ร้านที่กินนี้ชื่อ Cafe de Levante อยู่แถวๆ ตรอกซอกซอยรอบๆ จัตุรัส Sol ในมาดริดอีกเช่นกัน ค่ากุ้ง+ข้าว รวมแล้ว 15 ยูโร
P1012280
อีกสูตรหนึ่ง อันนี้กินที่ใกล้ๆ โบสถ์ Sagrada Familia ในบาร์เซโลนา เป็นกุ้งเปล่าๆ เลยสั่งครอกเก้มากินด้วย
Food near Sagrada

Jamon

อาหารขึ้นชื่ออีกอย่างของสเปนคือ Jamon (คามอน หรือ ฮามอน) มันคือ "แฮม" นั่นเอง เป็นแฮมกินดิบๆ ไม่ต้องปรุงอะไรเป็นพิเศษ กินกับขนมปังหรือชีสก็ได้
Jamon ที่ดังและแพงที่สุดเรียก Jamon Iberico (แฮมแห่งคาบสมุทรไอบีเรีย) ต้องทำมาจากเนื้อหมูดำพันธุ์ไอบีเรียเท่านั้น ว่ากันว่าคนสเปนเห็น Jamon Iberico แบบฟรีๆ เป็นไม่ได้ เห็นแล้วต้องพุ่งเข้าใส่ทันที
P1012413
รสชาติมันจะต่างจากแฮมสดหรือเบคอนสด เพราะเนื้อจะตากจนแห้งและเหนียวครับ รสชาติจะออกเค็มเป็นพิเศษ (ซึ่งอาหารสเปนแท้จะเค็ม) กินเยอะๆ จะเลี่ยนพอสมควรครับ
นอกจากกินกับขนมปังแล้วก็ยังกินกับเมลอนเพื่อตัดเลี่ยนได้ด้วย
P1012930
Jamon Iberico นั้นแพงมาก กิโลหนึ่งเป็นหลักหลายพันบาทไทย ผมซื้อมาแพ็กเล็กๆ แค่ขีดสองขีดก็ซัดไปเกือบ 20 ยูโรแล้ว แต่ในสเปนเองก็ยังมี Jamon ประเภทอื่นๆ ที่ราคาลดหลั่นกันลงมาอีกมากมาย
สำหรับคนที่อยากลองซื้อ Jamon มากินเองหรือซื้อกลับมากินเมืองไทย ผมลองดูในเว็บสเปนแล้วเค้าแนะนำร้าน Museo Del Jamon (Jamon Museum) ซึ่งมีอยู่หลายสาขาในมาดริด ร้านนี้จะมีบาร์สำหรับยืนกิน Tapas ที่ทำมาจาก Jamon ด้วย

Chorizo

ไส้กรอกสเปนครับ แต่มันจะไม่ใช่ไส้กรอกแบบเยอรมันที่เราคุ้นเคยนะ มันเหมือนกุนเชียงหรือไส้กรอกอีสานบ้านเรามากกว่า ผมกินแล้วชอบมาก ปรุงรสอร่อยมีรสมีชาติดีมาก ส่วนใหญ่เอาไปทอดให้กินนั่นแหละ
P1013457
จานนี้กินแถวๆ โรงแรมในบาร์เซโลนา

Tortilla

Tortilla มันคือไข่เจียวสเปนครับ เค้าจะเอาไข่ไปผสมกับเครื่องบางอย่าง เช่น มันฝรั่ง หรือ หัวหอม แล้วทอดมาแบบอัดแน่นเป็นก้อน (ไม่ใช่แบบฟูๆ เหมือนไข่เจียวบ้านเรา) รอจนหายร้อนแล้วจะหั่นเป็นชิ้นๆ แล้วแต่สูตร ในภาพหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า แต่ที่โรงแรมหั่นแบบขนมเค้ก
P1012414
ผมกินแล้วเฉยๆ ไม่น่าประทับใจเท่าไรนะ

Calamares a la Romana

Calamari หรือปลาหมึกชุบแป้งทอด อันนี้ตรงไปตรงมาคือเอาปลาหมึกตัวใหญ่ๆ หน่อยไปชุบแป้งบางๆ แล้วทอดมาร้อนๆ กินตอนมาใหม่ๆ จะอร่อยมากแต่ถ้าทิ้งไว้นานแล้วจะเหนียวสักหน่อย
P1012933

Churro

ปาท่องโก๋สเปนครับ ตอนกินต้องจุ่มช็อกโกแลตร้อนด้วยนะ
San Gines - Churros
ผมตามลายแทงจากบล็อกข้างต้นไปกิน Churro ร้านดังของมาดริด ร้านชื่อว่า Chocolateria San Gines (Google Maps) ร้านจะอยู่กลางเมืองใกล้ๆ กับ Sol และ Plaza Mayor แต่จะอยู่ในซอกหลืบเล็กน้อย หาไม่ยากครับถ้าดูแผนที่ไปก่อน คือตรงนั้นมันจะมีอยู่ร้านเดียวและมีคนต่อคิวกันถล่มทลาย
San Gines
เปิดมาตั้งกะปี 1894 แน่ะ
San Gines
เปิดตลอดเวลาไม่มีวันหยุดด้วยครับ
San Gines
เข้าร้านไปแล้วจะต้องสั่งและจ่ายเงินก่อนกินครับ สั่งเสร็จแล้วเอาบิลไปนั่งที่โต๊ะ (ถ้าไปกันหลายคนให้เพื่อนไปจองโต๊ะก่อนได้ เค้ามีนอกร้านและชั้นใต้ดินด้วย) บ๋อยจะเดินมาเอาบิลกับเราแล้วเอามาเสิร์ฟให้
San Gines
รายการอาหาร ชุดมาตรฐาน 6 อัน + ช็อคโกแลต 3.8 ยูโร
San Gines

Mazapan

Mazapan เป็นขนมประเภทหนึ่งของสเปน อันนี้ผมไม่ได้กินอธิบายไม่ได้จริงๆ ว่ารสชาติเป็นอย่างไร ดูหน้าตาแล้วมันคือแป้งร่วนๆ เอามาทำเป็นรูปทรงต่างๆ แล้วแต่งสีเพิ่มลงไป
P1012877
ร้านขาย Mazapan ที่มีชื่อมากอยู่ในโทเลโด ชื่อ Santo Tome อยู่ตรงจัตุรัส Zodocover กลางเมืองเลย (ป้ายรถเมล์กลับสถานีรถไฟก็อยู่ตรงหน้าร้านนี้พอดี)
P1012878

Cafe & Te

เป็นเชนร้านอาหารแบบกึ่งๆ ฟาสต์ฟู้ดในสเปน มีอาหารหลายอย่าง ทั้งปาเอย่า พาสต้า พิซซ่า ซุป เบอร์เกอร์ ผมไปกินที่เมืองโทเลโด
P1012732
เมนู มีเกือบทุกอย่าง
P1012733
คนอินโดนีเซียที่ไปเที่ยวด้วยกัน กินลาซานย่า
P1012734
ผมกินเบอร์เกอร์กับมันทอดครับ อเมริกันจ๋าเลย
P1012736

Pans & Company

อันนี้เป็นเชนฟาสต์ฟู้ดตัวจริงของสเปน ชื่อ Pans & Company เปิดชนกับพวก McDonald's หรือ KFC ร้านจะใช้ธีมสีเหลืองเด่นเป็นสง่าเห็นแต่ไกลเสมอ
ได้กินร้านนี้เป็นมื้อสุดท้ายก่อนกลับที่สนามบินบาร์เซโลนาครับ (เช็คอินและเข้าไปด้านในแล้ว)
Barcelona Airport
เมนู ส่วนใหญ่เป็นแซนด์วิซไส้แฮม แต่ก็นำมาปรับให้ทันสมัย ใส่โน่นนี่เพิ่มเข้ามาด้วย
Barcelona Airport
ผมลองสั่งอันที่เขียนว่า Stick Beef แซนด์วิซเนื้อทอด ที่แปะอยู่ด้านบน
Barcelona Airport
อาหารขายเป็นชุดแบบเดียวกับฟาสต์ฟู้ดทั่วโลก เลือกไม่กินเฟรนฟราย แต่เปลี่ยนเป็นมันทอดแบบไม่กรอบแล้วราดซอสแทนได้ น้ำเปลี่ยนเป็นชาลิปตันแทนโค้กได้ กินแล้วพบว่าไม่ถึงกับอร่อยมาก (หรือว่าเราสั่งไม่ถูกอย่างเองก็ไม่รู้)
Barcelona Airport

อาหารอื่นๆ

ที่ยกมาส่วนใหญ่เป็นอาหารสเปนขนานแท้ แต่สเปนก็มีอาหารประเภทอื่นๆ อีกมากมายครับ ไหนๆ เขียนแล้วก็แปะรูปด้วยละกัน เริ่มจากหมูทอด pork loin ธรรมดา ในร้านคนจีนแถวๆ สถานีรถไฟ Sants ในบาร์เซโลนา (ร้านคนจีนจะถูกหน่อย เป็นเหมือนกันทั้งโลก)
Pork Fried
พยายามกินผักบ้าง สั่งสลัดมากินแนม คนแถวเมดิเตอเรเนียนชอบมะกอกกันมาก
P1012936
จานข้างล่างนี้สลัดร้านจีน ให้หน่อไม้มาด้วยเฉยเลย ฮาดี
P1013455
อีกอันที่คิดว่าควรเขียนถึงคือ "พวงเครื่องปรุง" ของร้านอาหารในสเปนครับ จะคล้ายๆ กับบ้านเราคือมี 4 อย่าง ได้แก่ เกลือ พริกไทย น้ำมันมะกอก และน้ำส้มสายชู (บางร้านเหลือสาม ไม่มีพริกไทย)
P1013456

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น