วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ทำยังไง? ให้พร้อมที่สุดในช่วง 7 วันสุดท้ายก่อนสอบ O-NET

ทำยังไง? ให้พร้อมที่สุดในช่วง 7 วันสุดท้ายก่อนสอบ O-NET
 
         วัสดีค่าาาาา ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าตอนนี้น้องๆ ม.6 เครียดเรื่องอะไรที่สุด ถ้าไม่ใช่คิดถึงเพื่อนเพราะใกล้จบ ม.6 ก็คงเครียดเรื่องสอบโอเน็ต(O-NET) ในวันเสาร์-อาทิตย์หน้านี้ ซึ่งตลอดเดือน ม.ค.-ก.พ. พี่ๆ เว็บเด็กดี ทำบทความขึ้นมาหลายเรื่องเพื่อกระตุ้นให้น้องๆ เตรียมตัวสอบโอเน็ต ก็หวังว่าน้องๆ คงเตรียมตัวจนพร้อมที่จะลงสนามสอบจริงแล้วล่ะ แค่ 8 วิชาคงไม่เกินความสามารถของน้องๆ แน่นอน ฮิฮิ

            แต่เพื่อให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น พี่มิ้นท์ขนเอาเทคนิคเตรียมตัวในช่วงสัปดาห์สุดท้ายมาฝากกัน จะได้รู้ว่า 7 วันก่อนสอบ 3 วันก่อนสอบ และ 1 วันสุดท้ายก่อนสอบ O-NET ควรทำอะไร งานนี้ใครพร้อมกว่า เตรียมตัวได้ดีกว่า ได้เปรียบในสนามสอบ O-NET สุดๆ จ้า

    7 วันก่อนสอบ เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป มีอะไรที่ควรทำบ้าง?
 
ทำยังไง? ให้พร้อมที่สุดในช่วง 7 วันสุดท้ายก่อนสอบ O-NET

           1. วางแผนไว้ว่าสัปดาห์นี้จะแบ่งเวลายังไง ม.6 โรงเรียนไหนยังไม่ปิดเทอม ต้องรัดกุมเรื่องเวลามากกว่าเดิมค่ะ คือถ้าเป็นไปได้ทำตาราง 1 อาทิตย์ไปเลย วันไหนทำอะไร กี่โมง ต้องทบทวนบทไหน ต้องส่งรายงานวันไหน เอาให้ละเอียดที่สุดเพื่อไม่ให้กระทบทั้งผลการเรียนและการสอบ O-NET
         
  2.  ดูรายละเอียดจาก สทศ.อีกที ว่าแต่ละวิชาออกเรื่องไหนอย่างละกี่ข้อ หรือเนื้อหาส่วนไหนมีน้ำหนักคะแนนสูงสุด (ใครยังไม่รู้ว่า สทศ.มีบอกจำนวนข้อสอบด้วย ไปหาอ่านด่วนก่อนจะไม่มีเวลาให้อ่าน) สำหรับคนที่รู้ตัวว่าอ่านไม่ทันแล้ว  ให้จดเอาไว้เตือนตัวเองเลยค่ะ จะได้เลือกอ่านเฉพาะหัวข้อที่จำเป็นและมีสัดส่วนคะแนนเยอะ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินในห้องสอบ ทำไม่ทันเวลา จะได้เลือกทำข้อที่คะแนนเยอะๆ ค่ะ
         
 3. ท่องศัพท์ การท่องศัพท์อาจจะใช้เวลาไม่เยอะ แต่ควรทำตั้งแต่เนิ่นๆ ค่ะ ใครที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยท่องศัพท์ตุนเอาไว้เลย ขอให้เริ่มท่องศัพท์ได้แล้วนะคะ เป็นการเตรียมตัวสำหรับการสอบ O-NET ภาษาอังกฤษ แม้ว่าข้อสอบโอเน็ตจะไม่ยาก แต่ศัพท์แปลกๆ ยากๆ เยอะค่ะ
         
 4. เลือกชุดข้อสอบที่ยากมาทำทบทวนก่อนนอนวันละ 1 วิชา ก่อนหน้านี้้น้องๆ คงทำข้อสอบเก่าๆ จนทะลุปรุโปร่งจนพอจะรู้ว่าข้อสอบปีไหนง่าย ปีไหนยาก ให้เลือกข้อสอบยากๆ มาทำวันละ 1 วิชา ทำเสร็จ ตรวจคำตอบและอ่านเฉลยข้อที่ผิดด้วย และทำซ้ำอีกครั้งค่ะ น้องๆ อาจจะสงสัยว่าทำไมต้องทำแบบนี้ด้วย ก็เพื่อฝึกวินัยตัวเองและเป็นการทบทวนเนื้อหาในระดับที่ยากกว่าเดิม (ข้อสอบเก่าง่ายๆ ทำได้คะแนนมาเยอะแล้ว ต้องทวนยากๆ ค่ะ) งานนี้หวังว่ารอบสองคงไม่มีใครคะแนนน้อยกว่าเดิมนะ
        
 5. ทำช้อตโน้ต สรุปย่อเรื่องสำคัญๆ เอาไว้ ซึ่งตรงนี้น้องอาจจะใช้ประโยชน์ต่อจากข้อ 2. ได้ คือดูว่า สทศ.จะออกเรื่องไหนเยอะเป็นพิเศษ ก็อ่านบทนั้นมากหน่อยและทำช้อตโน้ต สรุปเป็นความรู้ของตัวเองไว้แบบสั้นๆ ได้ใจความ ระหว่างที่เราเขียนก็เหมือนเป็นการทวนตัวเองไปในตัวแล้วค่ะ
 

    3 วันก่อนสอบ ต้องพร้อมมากกว่า 90%
 
ทำยังไง? ให้พร้อมที่สุดในช่วง 7 วันสุดท้ายก่อนสอบ O-NET

         1. เร่งท่องสูตรที่จำเป็น อาการที่หลายคนเป็นคือ ท่องทิ้งไว้หลายวันแล้วลืม ดังนั้นช่วง 3 วันสุดท้ายเป็นช่วงที่โอเคสำหรับการท่องจำค่ะ (เราแบ่งสมองไปจำคำศัพท์ในวันแรกๆ แล้ว) ลิสต์สูตรที่จำเป็นออกมาใส่กระดาษแยกไว้ และเขียนกำกับไว้สั้นๆ ว่าสูตรนี้อยู่เรื่องไหน ใช้หาค่าอะไร แล้วท่องจำเป็นชุดๆ ช่วยได้เยอะจ้า
       
  2. ฝึกทำข้อสอบจับเวลา หลังจากที่ฝึกทำข้อสอบชุดยากแล้ว คราวนี้เป็นการสอบเสมือนจริง คือ จับเวลาระหว่างสอบไว้ด้วย วิชาละ 2 ชั่วโมง กติกาง่ายๆ ค่ะ ห้ามโกงเวลาเท่านั้นเอง การลองทำเทียบกับเวลาจริง ทำให้น้องๆ รู้ว่าภายใน 2 ชั่วโมงเราทำทันมั้ย มีปัญหาตรงไหนหรือเปล่า หลายคนอาจจะลองทำวิธีนี้มาซักพักแล้ว แต่ช่วง 3 วันก่อนสอบนี้มันให้ความรู้สึกคนละฟิลค่ะ คือ ตื่นเต้นกว่า กดดันกว่า หากน้องๆ คุมเวลาได้ดี ก็เท่ากับพร้อมลงสนามจริงแล้ว  เย่ๆ
        
   3. สามวันสุดท้ายควรปรับเวลานอน จากเดิมใครที่ใช้ชีวิตเป็นนกฮูกให้ค่อยๆ ฝึกมานอนเร็วขึ้น เพราะช่วงก่อนสอบแบบนี้ร่างกายควรได้พักอย่างเต็มที่นะคะ

 
   1 วันก่อนสอบ ทำตัว ทำใจให้สบาย แต่สมองต้องพร้อม
 
ทำยังไง? ให้พร้อมที่สุดในช่วง 7 วันสุดท้ายก่อนสอบ O-NET

           1. ทบทวนจากช้อตโน้ตที่ทำไว้แต่ละวิชา คืออ่านข้อมูลที่ย่อยมาแล้ว จะช่วยให้เข้าใจง่ายขึ้น วันนี้ไม่ควรเอาเนื้อหาหนักๆ จากหนังสือยัดใส่สมองแล้วค่ะ ปิดหนังสือไปได้เลย
        
   2.  เตรียมเครื่องเขียนให้พร้อม หลังจากที่ทวนเนื้อหาจากช้อตโน้ตเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลามาเตรียมเครื่องเขียน อุปกรณ์ใช้สอบสำหรับวันสอบให้เรียบร้อย ย้ำน้องๆ หน่อยว่าเตรียมของให้เกินดีกว่าขาดนะคะ เตรียมไปเลยดินสอ ยางลบ ปากกา อย่างละ 2 ชิ้น
       
    3. พักผ่อนแต่หัวค่ำ วันนี้ฝืนตัวเองกันซักนิด 2-3 ทุ่มงดดูละครแล้วเข้านอนให้เรียบร้อย วันสอบจะได้ตื่นมาแบบสดชื่นๆ จ้า
        
   4. งดกินอะไรแปลกๆ ผิดสำแดง เพราะเดี๋ยวของแปลกจะแผลงฤทธิ์ทำให้ท้องไส้ปั่นป่วนในห้องสอบ แปร๊ดๆ
       
    5. ศึกษาวิธีเดินทาง หากไม่ได้สอบโรงเรียนตัวเอง เปิดอินเทอร์เน็ตหาแผนที่หรือนัดกับเพื่อนๆ เพื่อเดินทางไปสนามสอบพร้อมกันก็ได้ค่ะ เพราะจะไปลุ้นการเดินทางในวันจริงคงไม่ดีแน่ เดี๋ยวจะไปสายไม่ทันสอบนะจ๊ะ

 
   แล้ววันสอบล่ะ??
          1. มาก่อนเวลาสอบประมาณครึ่งชั่วโมง เพื่อตามหาห้องสอบและจองทำเลเยี่ยมๆ ในการพักผ่อน
         
 2. อย่าลืมทานอาหารเช้าไปด้วยนะคะ ร่างกายคนเราต้องการอาหารเช้าไปเลี้ยงสมอง ยิ่งวันสอบควรมีแรงทั้งสมองและร่างกายนะ จะได้ไม่เหนื่อย ไม่เพลีย สมองโล่งสุดๆ
         
 3. อย่าพกของมีค่าไปมาก เพราะบางสนามสอบจะต้องวางของไว้หน้าห้องสอบทั้งหมด ซึ่งอาจจะไม่มีคนคอยเฝ้าของให้ แล้วใครต่อใครเดินผ่านไปมา เราอาจจะเป็นเหยื่อโดนขโมยของได้นะคะ
         
 4. เมื่อได้ข้อสอบแล้ว อ่านคำสั่งด้วยความระมัดระวัง ตรวจข้อสอบให้ดี มีหน้าไหนเลื่อน หรือสลับข้อ รีบแจ้งกรรมการคุมสอบเพื่อเปลี่ยนข้อสอบด่วนเลย ทั้งหมดนี้เป็นทั้งสิทธิ์และหน้าที่ของเรา ถ้าประมาทเอง
          
5. ออกจากห้องสอบแล้ว เตรียมตัวสอบวิชาต่อไป ดีกว่าการมานั่งไล่ถามเพื่อนว่าข้อนี้ตอบอะไรบ้าง เพราะถ้าเกิดเราตอบไม่ตรงกับเพื่อน จะยิ่งบั่นทอนกำลังใจทำให้สอบวิชาต่อไปได้ไม่ดีค่ะ ถ้าอยากรู้ว่าที่เราตอบไปผิดหรือถูก มานั่งหาคำตอบหลังสอบเสร็จก็ยังไม่สาย หรือจะมารอเช็กคำตอบที่เว็บ Dek-D.com ก็ได้ อิอิ
 
          เอาล่ะค่ะ 7 วันอันตรายนี้ นอกจากจะต้องเตรียมความรู้ไปสอบแล้ว ยังต้องเตรียมร่างกายตัวเองให้พร้อมด้วย อย่าปล่อยให้ความเครียดมาทำลายเรานะ O-NET จะสำคัญแค่ไหน ร่างกายต้องสำคัญกว่าค่ะ และสิ่งที่จะช่วยได้ก็คือ วางแผนสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบให้ดี จะได้ไม่แก่ก่อนวัยกันนะจ๊ะ
         อ้อ! มีข่าวดี(เหรอ) มาฝากน้องๆ ค่ะ หลังจากสอบ O-NET เสร็จแล้ว มีเวลาอีกไม่ถึงเดือนก็ถึงเวลาสอบ GAT PAT 1/2557 แล้วนะคะ ใครยังไม่เหนื่อย เตรียมตัวสอบกันต่อได้เลยค่าาาา

CREDIT : http://www.dek-d.com/admission/33960/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น