วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อักษรเบรลล์

        

        อักษรเบรลล์ (อังกฤษBraille) เป็นอักษรสำหรับคนตาบอด ประดิษฐ์โดย หลุยส์ เบรลล์ (Louis Braille) ครูตาบอดชาวฝรั่งเศส มีลักษณะเป็นจุดนูนเล็กๆ ใน 1 ช่องประกอบด้วยจุด 6 ตำแหน่ง ซึ่งนำมาจัดสลับกันไปมาเป็นรหัสแทนอักษรตาดีหรือสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โน้ตดนตรี ฯลฯ การเขียนใช้เครื่องมือเฉพาะเรียก สเลต (Slate) และดินสอ (Stylus) การพิมพ์ใช้เครื่องพิมพ์เรียก เบรลเลอร์ (Brailler) ใช้กระดาษหนาขนาดกระดาษวาดรูป

ประวัติ

หลุยส์ เบรลล์ (Louis Braille) เกิดที่เมือง Coupvray ใกล้กับปารีส ในประเทศฝรั่งเศส แต่เติบโตที่เมือง Lisle บิดาคือ ไซมอน เรเน่ เบรลล์ (Simon-René Braille) มีอาชีพทำอานม้า เมื่ออายุได้ 3 ปี เบรลล์ประสบอุบัติเหตุจากเข็มของบิดา ทำให้ตาข้างซ้ายบอด เมื่ออายุได้ 4 ปี โรคตาอักเสบอย่างรุนแรงทำให้เบรลล์ตาบอดทั้ง 2 ข้าง แต่เบรลล์ก็ยังได้เข้าเรียน ด้วยการสนับสนุนจากพ่อ ในปี 1821 กัปตันชาร์ล บาบิแอร์ นายทหารแห่งกองทัพบกฝรั่งเศสได้มาเยี่ยมโรงเรียน และนำวิธีการส่งข่าวสารของทหารในเวลากลางคืน เรียกว่า night-writing มาลองใช้ ซึ่งเป็นรหัสที่ใช้จุด 12 จุด และใช้ค่อนข้างยาก ในปีนั้นเอง เบรลล์ได้เริ่มประดิษฐ์อักษรที่ใช้ระบบจุดเช่นกัน เบรลล์ใช้จุดเพียง 6 จุด และใช้เพียงนิ้วเดียววางบนจุดทั้งหมด
อักษรเบรลล์ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จนกระทั่งปีค.ศ. 1868 เมื่อ Dr. Thomas Armitage กับเพื่อนอีก 5 คน ผู้ก่อตั้ง British and Foreign Society for Improving the Embossed Literature of the Blind (ตอนหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Royal National Institute of the Blind) ได้ตีพิมพ์หนังสือ Braille's system ปัจจุบันอักษรเบรลล์ได้ถูกนำไปใช้ทั่วโลก

ตัวอักษรเบรลล์

ส่วนประกอบ



        ตัวอักษรเบรลล์จะมีจุดทั้งหมด 6 จุด เรียงกันเป็น 2 แถวในแนวตั้ง นับจากด้านซ้าย จากบนลงล่าง เป็น 1-3 และด้านขวา จากบนลงล่าง เป็น 4-6 โดยใช้การมีจุดและไม่มีจุดเป็นรหัส กล่าวคือวงกลมทึบ ● หมายถึงจุดนูน และวงกลมโปร่ง ○ หมายถึงจุดที่ไม่ใช้ วิธีนี้สามารถทำได้ถึง 63 ตัวอักษร (มาจาก (2^6) -1) การกำหนดรหัสตัวอักษร 10 ตัวแรก A-J จะใช้จุด 1 2 4 และ 5 สลับกันไป 10 ตัวต่อมา K-T จะเติมจุดที่ 3 ลงไปในอักษร 10 ตัวแรก และ 5 ตัวสุดท้าย (ไม่นับ W เพราะ ณ เวลานั้นภาษาฝรั่งเศสไม่ใช้ W) เติมจุดที่ 3 และ 6 ลงไปในอักษร 5 ตัวแรก

อักษรเบรลล์ของอักษรละติน

Brailleschrift 05 KMJ.svg

อักษรเบรลล์ของอักษรไทย

อักษรเบรลล์ภาษาไทย ประดิษฐ์ดัดแปลงเพิ่มเติมโดย เจนีวีฟ คอล์ฟิลด์ และนายแพทย์ฝน แสงสิงห์แก้ว (ผู้ได้รับรางวัลแมกไซไซ สาขาบริการรัฐกิจ ในปี ค.ศ. 1966)

ตารางอักษรเบรลล์ไทย

อักษรไทยอักษรเบรลล์อักษรไทยอักษรเบรลล์อักษรไทยอักษรเบรลล์อักษรไทยอักษรเบรลล์อักษรไทยอักษรเบรลล์
⠠⠎
⠠⠬⠤⠎
⠴⠅⠠⠽⠠⠹
⠠⠙⠴⠾
⠤⠥⠠⠳⠠⠇
⠠⠥⠠⠞
⠠⠾⠗⠂
⠤⠾
⠠⠝⠇⠂

ตารางสระเบรลล์ไทย

อักษรไทยอักษรเบรลล์อักษรไทยอักษรเบรลล์อักษรไทยอักษรเบรลล์
อะอ๋
อัอ์
อํ
อำ⠱⠐อ๎
อิ
อี
อึอ็
อือ่
อุอ้
อูอ๊

อักษรเบรลล์ของตัวเลข

สำหรับการเขียนตัวเลข จะต้องมีเครื่องหมายนำเลขเสมอ
อารบิกเบรลล์ไทยเบรลล์
0⠼⠚⠠⠼⠚
1⠼⠁⠠⠼⠁
2⠼⠃⠠⠼⠃
3⠼⠉⠠⠼⠉
4⠼⠙⠠⠼⠙
5⠼⠑⠠⠼⠑
6⠼⠖⠠⠼⠖
7⠼⠛⠠⠼⠛
8⠼⠓⠠⠼⠓
9⠼⠊⠠⠼⠊
Credit : http://th.wikipedia.org/wiki/อักษรเบรลล์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น