วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

เคล็ดไม่ลับระดับสามัญชน ทำคนเลิกโง่คณิต

เนื่องจากเรียนด้านคณิตแสดดด และก็สอนคณิตแสดดด บางครั้งมีคนมาถามผมว่า ทำยังไงถึงจะเก่งคณิตแสดดดวะแสดดด(สงสัยคนถามเป็นเด็กแว้นซ์ -..-) อันนี้ผมบอกไปตรงๆเลยว่า ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะถ้านับถึงวันนี้ผมมีความรู้สึกว่าตัวเองก็ไม่ใช่คนที่เก่งอะไรมากมาย

เฮ้ อันนี้ไม่ได้แกล้งถ่อมตัวให้น่าหมั่นไส้ซักกระนิดโหยว์ชิทโหยว์ เพียงแต่ว่า ผมไปเจอคนที่เขาเก่งจริงมาแล้ว ผมถึงกล้าบอกได้ว่า ผมยังไม่เก่ง

เถอะ! เอ๊นิ่เวย์ วันนี้เราจะไม่พูดถึงความเก่งขั้นเทพอะไรมากมาย เราจะมาเว้ากันซื่อๆแบบสามัญชนคนอบต. (เกี่ยวไรกัน -*-) 
,,, ,,, ,,, 
เคล็ดไม่ลับระดับสามัญชน ทำคนเลิกโง่คณิตแสดดด

1.ความกล้าหาญ

สิ่งแรกที่เราควรจะมีในการเรียนคณิตแสดดดไม่ใช่ความเก่งกาจ หรือทักษะอะไรเลยทั้งนั้น แต่มันคือความกล้าหาญ กล้าที่จะเปิดใจ กล้าที่จะยอมรับว่าตัวเองไม่รู้ และกล้าที่จะผิด
โจทย์คณิตไม่ใช่กฎจราจรครับพี่ ทำผิดก็ไม่มีใครมาเรียกไปเสียค่าปรับ
,,, ,,, ,,,
2.ซ้อม ซ้อม ซ้อม แล้วก็ซ้อม

อันที่จริง ไม่ใช่เฉพาะคณิตแสดดดหรอกครับ มันก็ทุกวิชานั่นแหละ ที่จะต้องอาศัยการฝึกฝนและซ้อมเพื่อพัฒนาตัวเอง

การซ้อม อาจจะไม่ได้ทำให้เราเป็นคนที่เก่งที่สุด แต่ผมเอาปลายหนวดเป็นประกันเลยว่าการซ้อมจะทำให้เราไม่ใช่คนที่โง่ที่สุด
ท่องไว้ "ฝึกหนัก จักรอดตาย" 
,,, ,,, ,,,
3.พยามพอหรือยัง?

อุปสรรคไม่ได้มีไว้ขวางเรา แต่อุปสรรค คือสิ่งที่ความสำเร็จส่งมาลองใจเรา

ทำโจทย์คณิตไม่ได้ แล้วขว้างปากกาทิ้ง พลางพร่ำเพ้อว่า แอร๊ยยย อิฉันมันโง่ว์ อร๊างงง กระผมมันโง่ว์
ทำอย่างนั้นมันโน้ว์กู้ดดดน้องเอ๊ย

พยามอีกครั้งสิ โจทย์คณิตไม่ใช่อีตัว จะทำกี่ครั้งก็ไม่เสียเงินเพิ่ม

หมดไอเดียทำเหรอ ครูมี ผู้รู้มี ตำรามี อินเตอร์เน็ทมี จงใช้

หลังจากพยายามเต็มกำลังอย่างแท้จริงแล้ว ถึงมันจะทำไม่ได้ขึ้นมา แต่ใครว่ามันเสียเปล่า เพราะอย่างน้อยในระหว่างพยายาม เราก็ได้ความรู้จากการพยายามหาคำตอบยังไงล่ะ
,,, ,,, ,,,
4.คิดถึงหัวอกมันบ้าง

เกิดเป็นวิชาคณิตแสดดดนี่แม่งโคตรอาภัพ ทั้งๆที่มีประโยชน์ต่อมนุษยชาติเหลือหลาย แต่เด็กๆมักจะมองว่าช่างเป็นวิชาที่ไร้ค่าและน่ากลัวซะเหลือเกิน ให้กูเรียนแทบตาย สุดท้ายกูก็ไม่ได้เอาไปใช้

โอเคว่า แต่ละคนอาจจะใช้ความรู้คณิตแสดดดในการทำมาหากินและชีวิตประจำวันมากน้อยแตกต่างกันออกไป

แต่อย่าลืมว่า ถ้าอยากใช้ชีวิตอย่างโล่งใจสบายตูดส์ เราก็ต้องรู้จักคิดอย่างเป็นระบบ และรู้จักการให้เหตุผล ซึ่งการคิดอะไรเทือกนี้เราก็ซึมซับจากการที่เราทำโจทย์คณิตที่พวกเรารังเกียจซะเหลือเกินนั่นแหละ
,,, ,,, ,,,

5.อย่าทำตัวเป็นเครื่องคิดเลข

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ อาจจะคิดเลขได้ไม่เร็วเท่าเครื่องคิดเลขห่วยๆราคาไม่ถึงร้อยตามท้องตลาด

ไอแซค นิวตัน อาจจะแก้โจทย์แคลคูลัสได้ไม่เร็วเท่าซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์สมัยใหม่

แต่ทำไมเรายังคงให้การยอมรับในความเก่งกาจของท่านเหล่านี้อยู่?

คณิตแสดดดไม่ใช่แค่เรื่องของการคิดเลข หรือคำนวณ แต่สิ่งสำคัญของคณิตแสดดดคือการรู้จักการให้เหตุผลและกลวิธีในการนำไปใช้

เครื่องคิดเลขไม่ต่างอะไรจากของเล่นเด็ก ถ้าเจ้าของไม่รู้ว่า ตัวเองจะใช้คำนวณหาอะไร มีวิธีการคำนวณอย่างไร และนำผลที่ได้ไปใช้ประโยชน์อย่างไร

การมีทักษะในการคำนวณเป็นเรื่องที่ดี แต่การให้เหตุผลว่าคำนวณอย่างนั้นทำไม และนำผลลัพธ์ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ คือจุดประสงค์ที่แท้จริงของการเรียนคณิตแสดดด

,,, ,,, ,,,

เอาล่ะ 5 ข้อ พอ ถ้าเยอะกลัวจำไม่ได้ *3*)/

เปลี่ยนคณิตแสดดด เป็นคณิตแซบบบ แล้วหม่ำมันซะตั้งแต่ตอนนี้เลย
              http://saengpaeng.blogspot.com/2014/03/blog-post_2.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น