วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

วิธีการพักสายตาจากการอ่านหนังสือ

วิธีการพักสายตากจาการอ่าวิธีการพักสายตาจากการอ่านหนังสือวิธีการพักสายตากจาการอ่า 
   น้องๆสังเกตไหมเวลาที่เราอ่านหนังสือ หรือนั่งอยู่หน้าคอมฯนานๆจะเกิดอาการ ปวดตา แสบตา และรู้สึกตาบวม นั่นเป็นเพราะกล้ามเนื้อตาเมื่อยล้าจากการทำงานอย่างหนักในการอ่านหนังสือนั่นเอง วันนี้พี่มีวิธีการพักสายตามาให้น้องๆ นำไปใช้เวลาที่ตาเมื่อยล้าจากการอ่านหนังสือค่ะ
   
   วิธีที่ 1 การกระพริบตาวิธีการพักสายตากจาการอ่า
 
วิธีการพักสายตากจาการอ่า   
 
 
   การที่น้องๆอ่านหนังสือหรือนั่งอยู่หน้าคอมฯเป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดอาการแสบตา ตาแห้ง การกระพริบตา ช่วยน้องได้ค่ะ เพราะว่าการกระพริบตาใน 1 ครั้ง จะทำให้มีน้ำตามาหล่อเลี้ยง หรือเคลือบดวงตาของเรา ทำให้ตาไม่แห้งโดยเฉลี่ยแล้วเราควรจะกระพริบตา ทุกๆ 2-3 นาที นะคะ
 
   วิธีทื่ 2 การหลับตาวิธีการพักสายตากจาการอ่า
 
วิธีการพักสายตากจาการอ่า   

 
   การหลับตาเป็นวิธีพื้นฐาน ที่ช่วยคลายความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อสายตาได้ดี วิธีหนึ่งค่ะ เพราะการหลับตานั้นจะทำให้กล้ามเนื้อดวงตาของเราได้พัก
   
   วิธีที่ 3 การโฟกัสใกล้ไกลวิธีการพักสายตากจาการอ่า
 
วิธีการพักสายตากจาการอ่า   
 
   ให้น้องๆ วางหนังสือลงและกวาดสายตาไปมาใช้ดวงตาโฟสกัสใกล้ไกลของวัตถุและวัตถุควรอยู่ห่างจากเราประมาณ 20 ฟุตแล้วกลับมามองหนังสือทำแบบนี้ซ้ำๆ หรือมองวัตถุที่เคลื่อนไหวได้ก็จะเป็นการช่วยให้สายตาเราได้ผ่อนคลาย
 
   วิธีที่ 4  มองหาสีเขียววิธีการพักสายตากจาการอ่า 
 
วิธีการพักสายตากจาการอ่า

 เชื่อกันว่าสีเขียวสามารถทำให้สายตาของเราได้พักผ่อน เนื่องจากสีเขียวเป็นสีโทนเย็นควรจะเป็นสีเขียวของต้นไม้ ใบหญ้า จึงจะทำให้สายตาของเราได้ผ่อนคลาย น้องๆควรหาต้นไม้เล็กๆมาวางไว้ในห้อง หรือโต๊ะคอมพิวเตอร์ เพื่อจะได้เป็นจุดผ่อนคลายสายตาของน้องอีกวิธีหนึ่งนะคะ 
 
   วิธีที่ 5 ฝ่ามือบำบัดวิธีการพักสายตากจาการอ่า 

 
วิธีการพักสายตากจาการอ่า

 การทำเช่นนี้หลายคนอาจจะมีหลายวิธีแตกต่างกันไป ที่ยกขึ้นมาเป็นตัวอย่าง คือ การนำมือทั้งสองข้างมากดไว้ตรงบริเวณดั้งจมูกแล้วมองที่จุดเดียว เพื่อเป็นการหักเหของแสงและให้น้องๆหลับตาลง นับ 1-5 แล้วลืมตาขึ้นนับ 1-5 ทำแบบนี้ซ้ำๆ ประมาณ 5 ครั้ง ก็เป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณ รอบดวงตาของเราได้ค่ะ หรือจะเป็นวิธีแบบนี้ก็ได้ค่ะ ให้นำมือทั้งสองข้างมาถูกัน เหมือนกับเวลาที่เราหนาวนั้นเองค่ะแล้วนำมือทั้งสองข้างมาประกบไว้ที่ตา หลับตาลงทิ้งไว้สักพัก ทำซ้ำแบบเดิมประมาณ 2 - 3 ครั้ง เพื่อให้ความอุ่นผ่านเข้าดวงตาเป็นการผ่อนคลายสายตาได้อีกวิธีหนึ่งค่ะ
 
 วิธีการพักสายตากจาการอ่า 
 
   เอาละตอนนี้น้องๆรู้วิธีการพักสายตา เวลาที่เราอ่านหนังสือหนักๆ เป็นเวลานานแล้วนะคะ ก็อย่าลืมนำวิธีที่พี่เอามาฝากไปใช้นะคะ เพื่อเป็นการบำรุงสายตาของเราให้สดใส แถมเรายังสามารถอ่านหนังสือได้นานขึ้นอีกด้วยค่ะ สำหรับน้องที่ใกล้จะสอบแล้วก็สู้ๆนะคะ....

credit : http://blog.eduzones.com/rabbitsmile/123182

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น