วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

อ่านหนังสือ ไม่อยากง่วงต้องอ่าน!

อ่านหนังสือ ไม่อยากง่วงต
หากหลายๆคนต้องพบเจอกับปัญหา ที่ต้องง่วงทุกทีเวลาอ่านหนังสือ พี่ก็เป็นเหมือนกันนะ 55 วันนี้เรามีวิธีแก้ไขไม่ยากเลยง่ายๆแต่จะสำเร็จไหม?ก็อยู่ที่ตัวเราอีกทีนะคะ ^_^

1. หลีกเลี่ยงสถานที่ที่จะนำเราไปสู่การหลับฝัน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนอนอ่านหนังสือหรือนั่งอ่านบนเตียงเนี่ยแหล่ะ เคยเป็นมั้ยนั่งอ่านอยู่แล้วไถลไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นท่านอน แล้วก็หลับคาหนังสือไปในที่สุด เพราะฉะนั้นเป็นไปได้อยู่ห่างจาก เตียง หมอน โซฟา อะไรที่ให้ความรู้สึกนุ่มๆ เคลิ้มๆ หรือสร้างบรรยากาศถึงการหลับนอนทิ้งไปให้หมด

2. อ่านในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ
เคยเห็นในหนังมั้ยที่แบบปิดไฟมืดๆ แล้วเรามานั่งบนโต๊ะ เปิดไฟเหลืองๆ สลัวๆอ่านหนังสือ บางคนคงแบบอย่างนี้อ่ะดีจัดบรรยากาศการอ่านหนังสือให้โรแมนติก 55+ รับรองว่าเราจะได้โรแมนติกกันถึงในฝันแน่นอน เพราะว่าในการอ่านตาของเราต้องการแสงสว่างที่เพียงพอ ถ้าอ่านในที่สลัวๆตาของเราจะต้องทำงานหนัก เมื่ออ่านได้สักพักก็จะเกิดอาการเมื่อยล้าของดวงตา จนต้องหลับเพื่อพักสายตาในที่สุด ดังนั้นถ้าอยากอ่านหนังสือได้นานๆ ต้องอ่านในที่สว่างไว้ดีที่สุด

3. step by step
เวลาอ่านหนังสือไปทีละเรื่องอย่าข้ามเรื่อง สังเกตุได้จากเวลาเรียนเช่นกัน เวลาเราขาดเรียนไปนานๆ พอเข้ามาเรียนแล้วเรียนไม่รู้เรื่องเราก็จะง่วงและหลับลงในที่สุด เพราะงั้นการเรียนและการอ่านเราต้องไปทีละขั้น ตามเนื้อหาของมัน จำไว้นะคะ ความงงเป็นบ่อเกิดของความง่วง  งงมากก็ง่วงมาก งงน้อยก็ง่วงน้อย ไม่งงเลยก็จะไม่ง่วงเลยจ้า ^^

4. กินแต่พอดี
การกินอาหารก่อนการเรียนหรืออ่านหนังสือนี่ก็เกี่ยวนะ เราควรกินพอดีๆ ไม่ให้อิ่มมากเกินไป ตามคำกล่าวที่ว่า “หนังท้องตึง หนังตาหย่อน” ถ้าอิ่มมากๆจะทำให้เราง่วง

5. พักผ่อนให้เพียงพอด้วยล่ะ
เคยรู้สึกมั้ยครับวันไหนที่เรานอนมาเต็มที่ทั้งวันและ จะพยายามนอนอีกเท่าไหร่ก็นอนไม่หลับเพราะร่างกายเรามันพักผ่อนเต็มที่ไปแล้ว เพราะงั้นการพักผ่อนให้เต็มที่ก็เป็นวิธีป้องกันที่ดีอีกทางหนึ่ง

6. อย่าหักโหมให้มากเกินไป
ความพอดีอีกแล้วครับ การอ่านหนังสือเนี่ยเราจะต้องใช้สมองไปด้วย แน่นอนว่ายิ่งใช้มากก็จะเหนื่อยล้า เพราะฉะนั้นเราก็ควรมีช่วงเวลาพักครึ่งในการอ่านหนังสือบ้าง แล้วค่อยกลับมาอ่านต่อ วิธีการผ่อนคลายสมองไว้จะมาเล่าในโอกาสหน้านะ

credit : http://blog.eduzones.com/moobo/124125

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น