วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

8 ข้อต้องรู้ ก่อนสมัคร GAT/PAT 2557

สทศ กำลังจะเปิดรับสมัครสอบ GAT/PAT 1/2557 วันที่ 1-27 ตุลาคมนี้
UniGang อยากให้น้องทราบข้อมูล สำคัญต่างๆ
เพื่อประโยชน์ต่อการสมัคร รับตรง และ Admissions ในอนาคต ดังนี้
1.  สมัครก่อนมีสิทธ์ก่อน เพราะเราจะได้มีสิทธิเลือกสนามสอบก่อน ถ้า เกิดสนามสอบใกล้บ้านเต็มเมื่อไหร่ เราก็ต้องไปเลือกสนามสอบอื่นๆ  แต่ บางครั้ง สทศ อาจจะจัดสนามสอบเพิ่มเติมภายหลัง แต่ก็ไม่มีอะไรแน่นอน
2. ไม่จำเป็นต้องลงสมัครทุกวิชานะครับ สมัครเฉพาะ วิชาที่เราต้องใช้ยื่นคะแนนพอครับ  เช่น คนที่จะสมัคร  วิศวะ ต้องสอบ GAT  PAT3  , PAT1 เพื่อยื่นรับตรง  PAT2 เพื่อแอดมิชชั่น โดยน้องๆ สามารถดูได้จาก ระเบียบการจาก สอท
โดยเฉพาะน้องๆ สายศิลป์-ภาษา ยังไงก็ควรสอบ PAT1 เก็บไว้บ้างเพราะจะทำให้ทางเลือกในการเลือกคณะ Admissions กลางมีเยอะขึ้น  หรือ น้องสายวิทย์ ก็อาจจะสอบ PAT7 ไว้บ้าง เพราะจะมีบางมหาวิทยาลัย รับเฉพาะ PAT7 เช่น รัฐศาสตร์ เกษตรศาสตร์ จะรับเฉพาะยื่น PAT7 นะครับ
3. ปีก่อน การรับตรงพยาบาลสภากาชาดไทย น้องๆ จะพลาดกันเยอะนะครับ เพราะไม่สอบ PAT1 ไว้ ดังนั้นใครจะเรียนพยาบาลที่นี่ต้องสอบไว้ด้วยนะครับ  ระเบียบการ  ( แต่ปีนี้ระเบียบการยังไม่ออกนะครับ ไม่แน่ใจว่าจะเปลี่ยนเกณฑ์ไหม )
4. ในการยื่น Admissions กลาง จะใช้รอบที่คะแนนมากที่สุดนะครับ  เช่น

รอบที่1  GAT เชื่อมโยง  150  GAT อังกฤษ  120 รวม GAT = 270 , PAT1  = 130
รอบที่2  GAT เชื่อมโยง  140  GAT อังกฤษ  140 รวม GAT = 280 , PAT1  = 125
ผลคือ  GAT จะใช้ รอบที่ 2 นะครับ โดยจะยึดคะแนนรวม , PAT1 จะใช้รอบที่ 1 จ้า
5. การชำระเงินถือว่าสำคัญมากนะครับ อย่าคิดว่าเรื่องแบบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น รุ่นพี่หลายคนสมัครแล้วลืมจ่ายเงิน บอกได้คำเดียว เงิบ เลย !
6. อยากกระตุ้นน้องๆว่า ถ้าอยากติดรับตรง ให้เน้น GAT/PAT รอบแรกให้ดีที่สุด โดยส่วนใหญ่จะประมาท เตรียมตัวไม่ดีกัน หรือบางคนอาจจะตื่นสนามสอบ จึงทำให้คะแนนเฉลี่ย GAT/PAT รอบแรกจะต่ำกว่า รอบที่สอง ดูได้จากตารางข้างล่างเลยจ้า
7. สถิติ คะแนน GAT/PAT ย้อนหลัง

GAT เชื่อมโยงจะมีความสำคัญมากนะครับ เพราะถ้าใครไม่เคยทำข้อสอบมาก่อนจะทำข้อสอบไม่ทัน จริงๆ แล้วมันไม่ยาก แต่อาจจะต้องใช้เวลาฝึกฝนบ้าง หัดทำข้อสอบเยอะ  ถ้าใครหวัง ม ดัง ควรจะเก็บ GAT เชื่อมโยงให้ได้ไม่ต่ำกว่า 140 คะแนน แต่สำหรับน้องๆที่คิดว่าตัวเองเรียนไม่เก่ง ผมก็ยังให้มองเป้าหมายไว้ที่ 100-120 คะแนนขึ้นไปนะครับ
8. บางคณะจะมีแต่รอบรับตรง ไม่มีแอดมิชชั่นนะครับ โดยส่วนใหญ่จะเป็นสายศิลป์ เช่น สถาปัตย์ ลาดกระบัง , มัณฑศิลป์ สถาปัตย์หลายสาขา จิตกรรม ศิลปากร  ดังนั้นน้องๆต้องสอบตรงเท่านั้นครับ

สุดท้าย ย้ำอีกครั้ง ตารางรับสมัคร และ ตารางสอบ




CREDIT : http://unigang.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น