วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อที่สวนพิณพลอย



มื้อนี้ได้เห็นข่าว ..ตื่น พบค้างคาวสีส้มพันธุ์หายากที่เชียงราย... ตามข่าว Mthai News ด้านล่าง ที่นำมาให้เบิ่ง กะเลยนึกได้ช่วงตอนไปดำนาเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา วันที่ 22 กรกฎาคม 2554 ขณะที่เดินชมต้นกล้วยรอบๆสระน้ำที่สวนกะได้ไปพ้อค้างคาวชนิดเดียวกันนี้ 2 ตัวสีสันสวยงามอีหลีจ้า(คนที่เจอบ่แม่นลูกหินดอกจ้าเป็น คุณพิณจ้า..อิอิ) เห็นสวยดีกะให้น้องต๊ะจับตัวถ่ายภาพไว้ มื้อนี้เห็นข่าว ลูกหินกะเลยนำภาพ เจ้าค้างคาวที่พบที่สวนพิณพลอย บ้านสายน้ำผึ้ง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี มาให้เบิ่งจ้า.....สวนชาวบ้านมหากะมีหลายยุจ้า ค้างคาวแบบนี้ 

รายงานข่าวแจ้งว่า พบค้างคาวตัวสีส้มสด ปีกสีส้มสลับน้ำตาล มีขนปุย ยาว 15 ซ.ม. หนักประมาณ 10 กรัม ติดอยู่ที่หน้ารถตู้ของนาย สงัด ยามี อายุ 45 ปี ทะเบียน นข 5388 เชียงราย ซึ่งจอดอยู่ภายในวัดเชียงยืน ถนนสันโค้งหลวง ม.14 ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงรายทั้งนี้ นายสงัด เล่าว่า รถของตนเป็นรถตู้รับส่งนักเรียนจาก อ.ป่าแดด ไปส่งตามโรงเรียนและวิทยาลัยต่างๆ ในตัวเมืองเชียงรายขณะขับรถผ่านไปตามถนนสายเทิง-เชียงราย เมื่อถึงบริเวณหมู่บ้านร่องขุ่น ต.ดอยลาน อ.เมือง ก็พบสัตว์ปีกขนาดใหญ่บินตัดหน้าตนคิดว่าเป็นผีเสื้อจึงไม่ได้สนใจ กระทั่งส่งนักเรียนตามสถาบันการศึกษาต่างๆ จนครบ จึงไปพักรถอยู่ภายในวัดเพื่อจะไปรับเด็กเดินทางกลับบ้านในช่วงเย็น ปรากฏว่าพบค้างคาวตายติดอยู่หน้ารถ และเนื่องจากมีลักษณะประหลาดดังกล่าวจึงจะนำไปส่งให้กับสำนักงานปศุสัตว์ จ.เชียงราย เพื่อตรวจสอบต่อไป

ค้างคาวดังกล่าวมีชื่อว่ายอดกล้วยปีกผีเสื้อ เป็นค้างคาวที่มักอาศัยอยู่ตามยอดใบกล้วยที่ม้วนเป็นหลอดหรือท่อ เมื่อยอดกล้วยแก่ขยายออกไม่ม้วนแล้วค้างคาวเหล่านี้ก็จะอพยพไปหาที่อยู่ใหม่ต่อไป นอกจากนี้ยังชอบเกาะอยู่ตามใบแห้งยอดหญ้าพงและยอดอ้อและยอดอ้อย พบเห็นอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จนถึงอินเดีย ศรีลังกา และจีนตอนใต้

อย่างไรก็ตามค้างคาวชนิดนี้ เป็นสัตว์ที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น