วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2554

งานพิธีอภิเษกสมรส กษัตริย์จิกมี แห่งภูฏาน


กษัตริย์จิกมี ทรงอภิเษกสมรสกับหญิงสามัญชนแล้ว

พระราชพิธีราชาภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชาธิบดีจิ๊กมี แห่งภูฏาน มีขึ้นอย่างเรียบง่าย เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ท่ามกลางความปลาบปลื้มยินดีของพสกนิกรชาวภูฏานทั้งประเทศ
พระราชพิธีอย่างเรียบง่ายระหว่างสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคซาร์ วังเกล นัมชุก กับนางสาวเจ็ตซัน เปมา หญิงสามัญชน มีขึ้นที่เมืองพูนาคา เมืองหลวงเก่าของประเทศ โดยไม่มีการเชิญสมาชิกราชวงศ์จากต่างประเทศ ผู้นำประเทศ หรือเหล่าคนดังเข้าร่วมเลย โดยมีเพียงสมาชิกจากราชวงศ์ภูฏาน และประชาชนชาวภูฏานนับพันคนในหมู่บ้านใกล้เคียงเข้าร่วมในพิธี ขณะที่ชาวภูฏาน 7 แสนคนเฝ้าชมการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์
ในพิธีซึ่งจัดขึ้นตามโบราณราชประเพณี กษัตริย์จิกมี จะไปทรงรอรับเจ้าสาวที่สะพานไม้ เพื่อข้ามไปทรงประกอบพิธีทางศาสนาที่พูนาคา ก่อนจะเสด็จออกมาทรงพบปะกับประชาชนชาวภูฏาน ที่มาเฝ้ารอรับเสด็จอยู่ด้านนอก และตลอดทั้งวันนี้ จะมีการจัดงานเฉลิมฉลอง และงานรื่นเริงตามแบบฉบับของชาวภูฏาน ทั้งที่เมืองพูนาคา และกรุงทิมพู นครหลวง
ขอบคุณข้อมูลจากMCOT



……………………………………………………………………………………………………..

การเตรียมงานพิธีอภิเษกสมรส กษัตริย์จิกมี แห่งภูฏาน

สำนักข่าวต่างประเทศเผยภาพ ราชอาณาจักรภูฏานเตรียมพร้อมสำหรับ พระราชพิธีอภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคซาร์ นัมเกลวังชุค แห่งภูฏาน กับ นางสาวเจตซัน เปมา ที่พูนาคา เมืองหลวงของภูฏาน ซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่าแก่อายุกว่า 300 ปี  ในวันพรุ่งนี้
หลังจากนั้นวันรุ่งขึ้น ทั้งกษัตริย์จิกมีและพระราชินี จะเสด็จไปยังกรุงทิมพู และจะมีพิธีเฉลิมฉลองพิธีเสกสมรสที่สนามกีฬา ชางลิงมิทาง Changlingmithang stadium ในกรุงทิมพูในวันที่ 15 ต.ค.นี้
สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ทรงเป็นกษัตริย์พระองค์ที่ 5 ของภูฏาน นับแต่มีการสถาปนาราชอาณาจักรภูฏานขึ้นในปี 2450 ทรงเป็นพระราชโอรสพระองค์โตของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซินเกวางชุก จากพระชายาพระองค์ที่ 3 และทรงขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2549 หลังพระราชบิดาทรงสละราชสมบัติ เพื่อทรงเปิดทางให้พระองค์
สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ทรงสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ขณะที่นางสาวเจตซุน เป็นนักศึกษาจากรีเจนต์ส คอลเลจ ของกรุงลอนดอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น